Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản do chưa tiêm phòng

Gia Phong| 04/06/2018 19:27

(HNMO) - Chiều 4-6, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đang điều trị cho hơn 30 ca viêm não, viêm màng não, trong đó có 2 trẻ mắc viêm não Nhật Bản rất nặng.


Bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản đang được điều trị tại khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi trung ương).


Trường hợp đầu tiên là bệnh nhi Lê Quỳnh Tr. (13 tuổi, ở Hải Dương), vào viện trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật. Người nhà cho biết, trước đó, trẻ xuất hiện sốt cao, không đáp ứng thuốc hạ sốt. Hai ngày sau, trẻ bị đau đầu, buồn nôn nên được đưa đến bệnh viện tỉnh. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc viêm não Nhật Bản và chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương. Do bệnh diễn biến nhanh và nặng nên dù đã được điều trị thở máy, dùng thuốc chống phù não, nhưng đến nay, sau 10 ngày nhập viện, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhi vẫn chưa ổn định.

Tương tự, bệnh nhi Nguyễn Đức A. (15 tháng tuổi, ở Bắc Ninh) cũng được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm não Nhật Bản khá nặng. May mắn hơn Quỳnh Tr. là sau 4 ngày thở máy, điều trị chống phù não, hiện tình trạng bệnh nhi này đã tạm thời ổn định.

Bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt. Bệnh thường gây viêm não, màng não ở trẻ em, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao (25-35%). Viêm não Nhật Bản thường khó phát hiện sớm do các triệu chứng ban đầu rất giống với những viêm nhiễm khác.

Ngoài ra, còn có một điều đáng sợ đối với bệnh nhân mắc viêm não Nhật Bản là những di chứng thần kinh về sau. Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hiện tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng viêm não Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản do chưa tiêm phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.