Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo động số người tử vong do thuốc giảm đau opioid

Theo Tin Tức| 20/06/2018 17:43

Theo số liệu do Chính phủ Canada công bố ngày 19-6, trong năm 2017 có gần 4.000 người Canada chết vì các thuốc giảm đau có tính gây nghiện (nhóm opioid), tăng 34% so với năm trước.

Một loại thuốc giảm đau. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên tại Canada dẫn các số liệu do Ủy ban Tư vấn đặc biệt về tình trạng sử dụng quá mức opioid của nước này công bố, trong năm qua, hơn 70% số ca tử vong liên quan đến opioid là do các chất tương tự như fentanyl, tăng 15% so với năm trước, trong đó hơn 90% số ca tử vong được coi là không có chủ ý và phần lớn liên quan đến thanh niên.

Trong khi đó, theo dữ liệu do Viện Thông tin Sức khỏe Canada (CIHI) công bố, có đến 17 người Canada nhập viện mỗi ngày trong năm 2017 do ngộ độc opioid, tăng từ mức trung bình 16 người trong năm trước đó.

Tất cả những số liệu trên cho thấy mức độ khủng hoảng opioid của Canada đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, khiến chính quyền các tỉnh và liên bang phải đưa ra các biện pháp và những quy định nhằm hạn chế việc tiếp cận của bệnh nhân đối với loại thuốc giảm đau có tính gây nghiện này.

Cũng theo dữ liệu của CIHI, trong năm 2017, số liều thuốc opioid sử dụng hàng ngày được quy định tại Canada đã giảm 10% so với năm 2016. Số đơn thuốc opioid được phân phối trên khắp lãnh thổ nước này trong thời gian trên cũng giảm xuống còn 21,3 triệu đơn thuốc so với 21,7 triệu đơn thuốc của năm trước đó. Đây là lần đầu tiên trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2017 số đơn thuốc opioid được phân phối ở Canada giảm xuống.

Canada là nước tiêu thụ các thuốc thuộc nhóm opioid bình quân đầu người lớn thứ 2 trên thế giới, sau Mỹ. Các trung tâm cai nghiện và các chuyên gia y tế công đã đề nghị chính phủ nước này phải đề ra một chương trình hành động quốc gia để ngăn chặn tỷ lệ phụ thuộc cao và lạm dụng các thuốc giảm đau gây nghiện thuộc nhóm trên như oxycodone, hydromorphone và fentanyl.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động số người tử vong do thuốc giảm đau opioid

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.