Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca ghép gan thành công từ người vợ hiến cho chồng

Hà Phạm| 24/07/2018 13:57

(HNMO) - Ngày 24-7, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo công bố thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống.

Gia đình bệnh nhân hạnh phúc sau thành công của ca ghép gan.


Ngày 16-6, Bệnh viện Đại học Y Dược đón tiếp ê-kíp gồm 11 chuyên gia ghép gan từ Bệnh viện ASAN Hàn Quốc. Các chuyên gia Hàn Quốc cùng các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược tiến hành ca phẫu thuật cắt gan và ghép gan cho vợ chồng anh Trần Văn V (người nhận, sinh năm 1968) và chị Trương Kim H (người hiến, sinh năm 1985). Sau 8 giờ làm việc căng thẳng với sự tham gia của gần 50 chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế, ca phẫu thuật đã kết thúc. Một phần lá gan của chị H (50-60% thể tích gan ban đầu) được cắt ra, tạo hình và ghép thành công vào cơ thể anh V.

Tình trạng sức khỏe của hai vợ chồng sau phẫu thuật khá ổn định. Một tuần sau, chị H đã xuất viện với sức khỏe phục hồi. Riêng anh V được chăm sóc trong phòng hồi sức sau ghép. Sau 7 ngày chăm sóc đặc biệt, anh V được chuyển lên phòng nội trú Khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy trong tình trạng ổn định. Một tháng sau, anh V đã có thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài và trở lại sinh hoạt bình thường.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược, anh Trần Văn V mắc nhiều bệnh lý về gan như: Viêm gan B, xơ gan và ung thư gan chưa di căn. Người bệnh đã được chữa trị nhiều năm bằng phương pháp bơm hóa chất làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u. Tình trạng xơ gan của anh ngày một nghiêm trọng. Nếu không được thay lá gan mới, thời gian còn lại của anh V chỉ từ 6 tháng đến 1 năm. Bệnh viện Đại học Y Dược đã tư vấn cho người bệnh thực hiện phẫu thuật ghép gan để giành lại cơ hội sống. Kết quả xét nghiệm cho thấy, chị Trương Kim H có cùng nhóm máu và sức khỏe phù hợp để hiến gan cho anh V.

TS.BS Trần Công Duy Long, Phó Trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy (Bệnh viện Đại học Y Dược) cho biết, lá gan có khả năng tái sinh bù trừ nên phần gan còn lại trong cơ thể người vợ sẽ phát triển lớn hơn để đáp ứng nhu cầu cơ thể và bảo đảm sức khỏe, không bị ảnh hưởng sau khi hiến gan. Ca phẫu thuật giúp người bệnh khỏi hẳn xơ gan, ung thư gan và có khả năng khỏi hẳn viêm gan B; giúp anh V tiếp tục sống lâu dài cùng gia đình và chất lượng cuộc sống được cải thiện vượt bậc. Hiện tại sức khỏe của anh V đã ổn định và xuất viện, sẽ tái khám thường xuyên trong 1 năm đầu sau ghép.

Ca ghép tại bệnh viện này ước tính chỉ bằng 1/5 chi phí (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/ca, tùy theo mức độ) người bệnh và gia đình phải trả khi ra nước ngoài thực hiện phẫu thuật. Hiện Bệnh viện Đại học Y Dược đang theo dõi điều trị hơn 1.000 trường hợp ung thư gan mỗi năm. Theo kế hoạch, ngày 29-7 tới, bệnh viện sẽ tiến hành ca ghép gan thứ hai dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia ghép gan từ Bệnh viện ASAN Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca ghép gan thành công từ người vợ hiến cho chồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.