Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng quyền lợi khám, chữa bệnh của người dân

Thanh Tàu| 30/07/2018 06:58

(HNM) - Nhiều bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, mặc dù Thông tư số 15/2018/TT-BYT có ảnh hưởng đến sự sụt giảm nguồn thu của các cơ sở y tế, nhưng không ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh cho người dân.

Một ca bệnh điều trị tại bệnh viện quận Thủ Đức. Ảnh: Bình An/THỜI BÁO KINH TẾ SÀI GÒN


Theo Thông tư 15, mức giá khám bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế khám, chữa bệnh thay đổi như sau: Bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I: Từ 39.000 đồng/lượt xuống còn 33.100 đồng/lượt; bệnh viện hạng II: 35.000 đồng/lượt xuống còn 29.600 đồng/lượt; bệnh viện hạng III: 31.000 đồng/lượt xuống còn 26.200 đồng/lượt; bệnh viện hạng IV: 29.000 đồng/lượt xuống còn 23.300 đồng/lượt và bổ sung mức giá khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã là 23.300 đồng/lượt.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, tại các bệnh viện: Ung bướu, Nhân dân Gia Định, Từ Dũ, Nguyễn Tri Phương… đã có bảng hướng dẫn người bệnh và niêm yết giá dịch vụ kỹ thuật ở khu vực khám bệnh. Chị Lê Thị Hoàn Linh (ngụ tại quận Tân Phú) cho biết, vừa qua chị đưa mẹ đi tái khám tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thì thấy giá khám, chữa bệnh, siêu âm, nội soi lần này đã được điều chỉnh giảm khiến gia đình chị bớt gánh nặng viện phí.

Còn anh Lê Trung Đạo (ngụ tại tỉnh Đồng Nai) có người nhà điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Bệnh viện đã đăng thông báo tại các nơi thu viện phí theo Thông tư 15. Việc điều chỉnh giảm giá như thế là tốt cho người dân chúng tôi, vì mỗi lần lên thành phố để khám, chữa bệnh rất tốn kém".

Trước sức ép việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế ảnh hưởng đến nguồn thu và chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, bác sĩ Diệp Bảo Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh cho biết, giảm giá dịch vụ y tế tất yếu ảnh hưởng đến nguồn thu của Bệnh viện. Tuy nhiên, Bệnh viện Ung bướu đã có phương án điều tiết các khoản thu - chi khác để bảo đảm không ảnh hưởng đến thu nhập của bác sĩ và nhân viên. Ngoài ra, lãnh đạo Bệnh viện rất quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho các bác sĩ có môi trường làm việc tốt, được tham gia học tập trong nước và ngoài nước.

Theo bác sĩ Diệp Bảo Tuấn, hiện mỗi ngày Bệnh viện nhận khoảng 2.500 lượt bệnh nhân đến khám, 1.500 bệnh nhân đang nằm điều trị nội trú và quản lý khoảng 1.000 bệnh nhân ngoại trú. Do số lượng bệnh nhân luôn tăng nên Bệnh viện đã chủ động tăng số bàn khám từ 30 lên 34 bàn và tổ chức nhận khám bệnh từ 5h hằng ngày để đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân...

Đánh giá về ảnh hưởng của Thông tư 15, bà Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, Thông tư 15 là bước tiến quan trọng trong lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, làm tăng quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế, góp phần làm tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; đồng thời khuyến khích các cơ sở tuyến dưới phát triển kỹ thuật, tăng số đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên, hạn chế chỉ định kỹ thuật, thủ thuật không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng quyền lợi khám, chữa bệnh của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.