Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ sức khỏe cho người làm văn phòng

Sa Chi| 30/07/2018 21:01

(HNMO) - Các bác sĩ dinh dưỡng từ lâu đã xếp những người làm việc khép kín trong văn phòng đứng đầu danh sách “coi thường” sức khỏe.

Áp lực công việc khiến họ dễ bỏ qua bữa ăn chính, thường ăn vặt hay ăn thức ăn nhanh - chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, có hại cho sức khỏe. Vì vậy, để khỏe mạnh, người làm văn phòng cần dành thời gian chuẩn bị những thực phẩm bổ dưỡng phù hợp, có thể mang tới nơi làm việc để ăn nhằm bảo đảm sức khỏe.

Phân tích của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, mỗi ngày, nếu bạn đều đặn ở văn phòng 8 tiếng trong môi trường điều hòa thì cũng đồng nghĩa với việc tự tước đi quyền vận động cần thiết của cơ thể và đối mặt với việc thiếu nước trầm trọng. Để thay đổi tình trạng này, sau ít giờ làm việc, mọi người cần vận động tại chỗ, ăn một quả táo hoặc uống cốc nước ép cà rốt mang theo để bổ sung nước cho cơ thể. Ngoài ra còn có thể uống sữa đậu nành - loại thực phẩm có tác dụng phòng ngừa loãng xương rất tốt bởi hoạt chất genistein có trong đậu nành giữ vai trò quan trọng đối với sự chắc khỏe của xương. 

Việc phải ngồi nhiều, tiếp xúc với máy tính trong thời gian dài khiến con người rất dễ mắc các chứng bệnh khô mắt, đau lưng, cơ thể mỏi mệt... Bởi vậy, trong số các loại rau mang theo nên có cà chua chín hoặc các loại rau luộc có màu xanh sẫm, nhiều lá, kết hợp với các loại quả giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi...

Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia - PGS.TS Nguyễn Thị Lâm chia sẻ, theo thói quen, những người làm văn phòng hay tích trữ các loại bánh quy để phòng khi đói mà không biết rằng khi đói thì năng lượng cần được bổ sung ngay là protein. Trứng là món ăn nhẹ, dễ mang theo, thích hợp hơn so với các loại bánh quy vì khi ăn, loại thực phẩm này cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không dễ mang đến văn phòng. Vì vậy, ngoài việc bổ sung đủ nước trong giờ làm việc, người làm văn phòng cần chế độ ăn đa dạng khi ở nhà; có một chế độ vận động hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, cân đối. Nếu không có thời gian thì cần thực hiện những động tác đơn giản tại chỗ nhằm giữ cho cơ xương khớp linh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ sức khỏe cho người làm văn phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.