Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh công tác y tế dự phòng trong tình hình mới

Thanh Hà| 16/08/2018 17:49

(HNMO) - Sở Y tế Hà Nội vừa phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương tổ chức hội thảo “Công tác y tế dự phòng trong tình hình mới”.


GS.TS Đặng Đức Anh (giữa), Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương phát biểu tại hội thảo.


Tại hội thảo, các đại biểu nhận định, thời gian qua, công tác y tế dự phòng luôn được chú trọng, giúp phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm gây dịch mới nổi nguy hiểm như Ebola, MERS - CoV, Zika và các bệnh truyền nhiễm lưu hành như sốt xuất huyết, sởi, chân tay miệng, bệnh dại, viêm não Nhật Bản, liên cầu lợn...

Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng luôn duy trì đạt tỷ lệ cao (trên 95%) với 8 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Các chiến dịch tiêm chủng bổ sung vắc xin được tổ chức hiệu quả khi có nguy cơ bùng phát dịch, làm giảm đáng kể các loại bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng, duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh và đang tiến tới loại trừ bệnh sởi.

Tuy nhiên, công tác y tế dự phòng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức về tình trạng chênh lệch về các chỉ số sức khỏe cơ bản giữa thành thị và nông thôn, gánh nặng do các bệnh lây nhiễm vẫn ở mức cao, khó kiểm soát sự xuất hiện của các dịch bệnh mới nổi, trong đó chủ yếu là các bệnh lây truyền từ động vật sang người như cúm A/H5N6, H7N9, Mers-CoV, Ebola…

Vì thế, thời gian tới, hệ thống y tế cần phải nâng cao chất lượng y tế dự phòng như phát triển công tác y tế dự phòng ngay từ tuyến cơ sở, sắp xếp lại bộ máy tổ chức, bố trí nhân lực phù hợp theo mô hình Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC). Các trạm y tế xã, phường cần đẩy mạnh các hoạt động quản lý bệnh không lây nhiễm và giám sát chặt chẽ dịch bệnh truyền nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác y tế dự phòng trong tình hình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.