Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ma túy đá có thể đốt cháy hết năng lượng, khiến nội tạng "chết" đồng loạt

Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức| 18/09/2018 09:35

Khi sử dụng chất kích thích mạnh như ma túy đá, bóng cười… người dùng trong trạng thái kích thích quá mạnh sẽ khiến cơ thể đốt cháy hoàn toàn năng lượng, các nội tạng như tim, gan, thận, phổi đồng loạt chết, khi đó nguy cơ chết đứng, “hóa đá” là điều dễ xảy ra.


Sự việc 7 người tử vong và 5 người trong tình trạng hôn mê tại chương trình biểu diễn âm nhạc điện tử mang tên Du hành tới mặt trăng (Trip to the moon) tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây tối 16-9 vừa qua vẫn còn gây bàng hoàng trong dư luận.

Các nạn nhân này đều được xác định dương tính với ma tuý, lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường cũng phát hiện nơi diễn ra nhạc hội có bóng cười, tinh thể màu trắng và viên nén như ma túy.

Trong những năm gần đây người sử dụng các chất ma tuý, đặc biệt là ở một bộ phận giới trẻ, có xu hướng chuyển sang dùng ma túy tổng hợp, phổ thông nhất là ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ... Đây là những chất kích thích cực mạnh, có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

TS. BS Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 cho biết: "Người sử dụng ma túy tổng hợp rơi vào trạng thái "bay", bị kích thích mạnh và tìm nơi náo nhiệt, vui nhộn. Ảo giác mạnh đánh lừa bản thân khiến người chơi không cảm nhận chính xác về không gian, thời gian, khoảng cách, dẫn tới việc cơ thể vượt qua giới hạn bản thân, thực hiện những hành động nguy hiểm mà không biết sợ hãi, mệt mỏi.

Cụ thể, trong trạng thái kích động quá mức như sự kiện âm nhạc vừa qua, sẽ khiến những người có sử dụng ma túy cơ thể bị đốt cháy hoàn toàn năng lượng, các nội tạng như tim, gan, thận, phổi đồng loạt chết, khi đó họ như ngọn nến đốt hết sẽ vụt tắt.

Không chỉ gây kiệt sức cho người sử dụng, việc dùng chất kích thích như ma túy đá, thuốc lắc… tạo ra sự hưng phấn tột độ sẽ gây tổn thương nặng đến nội tạng. Cụ thể, nếu nhảy, la hét quá mức sẽ làm tăng áp lực các nội tạng, tim đập quá mức, dẫn đến vỡ hết các động mạnh, đồng thời có thể vỡ cả tim, vỡ các nội tạng và các hệ thống khác trong cơ thể.

BS Phương cũng cảnh báo, việc sử dụng những chất kích thích, ma tuý đá ở mức độ vượt quá sức chịu đựng con người sẽ gây ảnh hưởng khôn lường đến tính mạng. Trong những trường hợp ngừng toàn bộ các hoạt động của cơ thể do sử dụng ma túy quá đà rất khó để cứu sống, họ có thể chết đứng trong trạng thái giữ nguyên ở tư thế đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ma túy đá có thể đốt cháy hết năng lượng, khiến nội tạng "chết" đồng loạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.