Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 3 triệu người chết mỗi năm vì lạm dụng rượu bia

Bình Minh| 25/09/2018 08:24

(HNMO) - Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 3 triệu người đã thiệt mạng trong năm 2016 do uống quá nhiều rượu bia.

Ảnh minh họa.


WHO cho biết, khoảng 237 triệu nam giới và 46 triệu phụ nữ đang phải đối mặt với các vấn đề liên quan tới đồ uống có cồn, trong đó tỷ lệ cao nhất là ở châu Âu và châu Mỹ. Châu Âu hiện là khu vực có tỷ lệ tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người cao nhất thế giới, mặc dù tỷ lệ này đã giảm 10% kể từ năm 2010.

Khoảng 1/3 các trường hợp tử vong liên quan tới bia rượu là do tai nạn xe hơi, chấn thương hoặc tự hủy hoại bản thân do say rượu bia. Khoảng 1/5 số người tử vong do mắc các bệnh về tiêu hóa và tim mạch. Nhiều người lạm dụng rượu bia phải đối mặt với các bệnh truyền nhiễm, rối loạn tâm thần và ung thư.

“Ngày càng nhiều người, gia đình và cộng đồng phải hứng chịu các tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn như bạo lực, chấn thương, các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đột quỵ và bệnh ung thư”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh.

WHO cảnh báo, trong 10 năm tới, việc tiêu thụ rượu bia tiếp tục có chiều hướng gia tăng do các chính sách hiện tại ở nhiều quốc gia trên thế giới là không đủ để đảo ngược xu hướng này.

Để giảm thiểu tác hại của tình trạng lạm dụng rượu bia, các chính phủ cần tăng cường nhiều biện pháp như giới hạn quảng cáo, nâng cao nhận thức của người dân và đẩy mạnh việc kiểm soát hoạt động mua bán bia rượu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 3 triệu người chết mỗi năm vì lạm dụng rượu bia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.