Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam thực hiện thành công phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ

Gia Phong| 02/10/2018 11:56

(HNMO) - Ngày 2-10, theo tin từ Bệnh viện Nội tiết trung ương, các bác sĩ của bệnh viện vừa ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ.

Ca phẫu thuật bằng phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ cho một bệnh nhân.


Trong 4 năm qua, số lượt người mắc bệnh lý tuyến giáp đến khám tại Bệnh viện Nội tiết trung ương đã tăng gấp 3 lần. Cụ thể, năm 2014, bệnh viện tiếp nhận 27.445 lượt người, đến năm 2017 tăng lên là 74.703 lượt người. Với kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ được triển khai từ tháng 8-2018 đến nay, bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật thành công cho 16 bệnh nhân, không có trường hợp nào bị tai biến, biến chứng.

Bác sĩ Phan Hoàng Hiệp, Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao của bệnh viện, người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này cho biết, với kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da dài 2- 3cm tại hõm nách, sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường.

Tuy nhiên, do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng nên các bác sĩ đã cải tiến dụng cụ (trocar) một lỗ theo kỹ thuật của Bệnh viện Nội tiết trung ương, sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi 1 lỗ và nội soi thông thường để dễ dàng tiến hành cắt bỏ khối u.

Cũng theo bác sĩ Phan Hoàng Hiệp, ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ là tính thẩm mỹ cao do vị trí vết rạch da chỉ với một lỗ duy nhất tại hõm nách, không làm thương tổn thêm các vị trí khác. Thêm vào đó, thao tác kỹ thuật khá đơn giản, dễ ứng dụng, bảo đảm cắt bỏ tổ chức bị bệnh theo đúng chỉ định, đạt độ an toàn và hiệu quả cao trong điều trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thực hiện thành công phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.