Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghi nhận 67 người bị chết vì bệnh dại ở 24 tỉnh thành phố

Theo Vietnamplus| 04/10/2018 16:30

Theo chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), tính đến nay cả nước ghi nhận 67 người bị chết vì bệnh dại tại 24 tỉnh thành phố - tương đương so với cùng kỳ năm 2017.


Thông tin trên được đưa ra trong buổi Lễ míttinh nhân ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại, do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác Một sức khỏe đã tổ chức ngày 4-10.

Người dân mang chó đến tiêm phòng dại miễn phí. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)


Lễ míttinh với thông điệp kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng trong việc chia sẻ thông tin và nâng cao nhận thức và thực hành phòng, chống bệnh dại để cứu sống con người.

Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại năm nay với chủ đề "Bệnh Dại: Chia sẻ thông điệp, cứu sống tính mạng”.

Phó giáo sư Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, hiện nay, ở Việt Nam bệnh dại còn xuất hiện trên nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Vì vậy, cần nỗ lực và đầu tư nhiều hơn nữa nhằm cải thiện nhận thức cho cộng đồng, thực hiện các biện pháp phòng chống nhằm giảm thiểu nguy cơ bệnh dại ở người; tăng số điểm tiêm vắcxin và tăng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ chăm sóc y tế, nâng cao tỷ lệ tiêm vắcxin dại cho đàn chó.

Tiến sỹ Kidong Park - Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh, phòng bệnh bằng vắcxin dại cho người và động vật là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa tử vong do bệnh dại ở người; nhận thức và tham gia của cộng đồng là chìa khóa then chốt cho sự thành công trong công tác phòng chống bệnh dại.

Mặt khác, phòng, chống và loại trừ bệnh dại cần theo hướng Một Sức Khỏe, cụ thể là sự hợp tác hiệu quả giữa các ngành Y tế và ngành Thú y. FAO và WHO đều nhận thức rõ và sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam loại trừ bệnh dại ở tất cả các tuyến.

Trong năm 2017, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021, tiếp theo Chương trình phòng chống và loại trừ bệnh dại quốc gia giai đoạn 2011-2015.

Cũng vào năm 2017, Chính phủ đã ra Chỉ thị số 31 ngày 6-7-2017 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại. Cả hai đều phản ánh cam kết mạnh mẽ của quốc gia trong công tác phòng chống, kiểm soát và tiến tới loại trừ bệnh dại.

Bệnh dại đã ghi nhận ở hơn 150 quốc gia, lãnh thổ và khu vực. Bệnh gây tử vong khi các triệu chứng biểu hiện trên cả người và động vật.

Theo các chuyên gia, bệnh dại ở người chỉ có thể được ngăn chặn thông qua các biện pháp như tiêm vắcxin dại cho người ngay sau khi bị chó nghi dại cắn, bên cạnh đó cần quản lý tốt đàn chó, và tiêm vắcxin cho chó.

Năm 2018 đánh dấu Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại lần thứ 12 kể từ khi các quốc gia trên toàn thế giới cùng cam kết tham gia vận động loại trừ căn bệnh này, đồng thời kêu gọi các bên liên quan cùng hợp tác trong cuộc chiến chống bệnh dại tiến tới loại trừ bệnh dại vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận 67 người bị chết vì bệnh dại ở 24 tỉnh thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.