Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thói quen ăn uống làm các bệnh ký sinh trùng gia tăng trở lại

T.Minh| 25/10/2018 14:28

(HNMO)- Những thói quen ăn các món không được nấu chín như gỏi, nem chua, tiết canh, hay ăn lẩu với các loại rau thuỷ sinh... của người Việt luôn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ký sinh trùng.

TS.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Khám chữa bệnh - Viện Sốt rét và Ký sinh trùng Trung ương


Theo TS.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Khám chữa bệnh - Viện Sốt rét và Ký sinh trùng Trung ương cho biết, gần đây khoa tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân mắc bệnh ký sinh trùng. Các căn bệnh này đã có thời gian bị lãng quên như giun đũa chó, mèo; sán lá gan lớn; ấu trùng sán lợn… nhưng gần đây tăng trở lại.

Số bệnh nhân đến khám và được phát hiện bệnh nhiều nhất tại khoa điều trị chuyên ngành hiện nay là mắc giun đũa chó, mèo. Bệnh nhân gặp triệu chứng ngứa, nổi ban, mề đay và đã từng đi khám ở các chuyên khoa da liễu, dị ứng nhưng không hiệu quả.

Giun đũa chó, mèo ký sinh ở động vật, người là vật chủ bị ký sinh nhầm. Ấu trùng này sẽ theo đường máu di chuyển tới các bộ phận trong cơ thể và khi ký sinh ở bộ phận nào, chúng sẽ gây tổn thương cho bộ phận đó.

Điều trị bệnh giun đũa chó, mèo phụ thuộc vào khả năng đáp ứng thuốc của bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân sau một đợt dùng thuốc đã có hiệu quả nhưng cũng có những bệnh nhân phải điều trị từ 3-4 đợt.

Một trong những căn bệnh phổ biến nữa là sán lá gan lớn. Hiện tượng mắc bệnh là bệnh nhân có những tổn thương, khối u ở gan. Bệnh nhân sẽ được thực hiện những xét nghiệm ký sinh trùng, nếu kết quả dương tính sẽ được điều trị tẩy sán. Nhiều bệnh nhân nhờ điều trị sán lá gan lớn có hiệu quả nên tránh được can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật).

Ấu trùng này có vật chủ trung gian là lợn và thường trú ngụ ở cơ và não của lợn hay còn gọi lợn gạo. Ấu trùng sán lợn ký sinh ở não gây động kinh, co giật, liệt, nói ngọng làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Bệnh nhân mắc bệnh sẽ bị ngứa cả ngày, liên tục phải mang theo thuốc. Bệnh nhân sán lá gan sẽ có những tổn thương ở gan ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí nhiều người bị nhầm tưởng mắc ung thư gan.

TS.BS Trần Huy Thọ khuyến cáo, người dân cần phòng bệnh ký sinh trùng bằng cách không ăn đồ ăn sống (rau sống, thịt sống, tiết canh, nem chạo, rau thủy sinh dưới nước). Thực hiện ăn chín - uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh là cách phòng bệnh ký sinh trùng tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thói quen ăn uống làm các bệnh ký sinh trùng gia tăng trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.