Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị khoa học thường niên về "Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng" 2018

T.Minh| 16/11/2018 17:52

(HNMO) - Ngày 16-11, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương đã tổ chức Hội nghị khoa học thường niên về

Hội nghị nhằm chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học và các sản phẩm khoa học công nghệ về lĩnh vực phòng chống bệnh sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng truyền bệnh.

ThS Nguyễn Quý Anh - Phó Trưởng khoa Dịch tễ sốt rét báo cáo tại hội nghị.


Tham dự hội nghị có đại diện Hội Ký sinh trùng, Hội Côn trùng học Việt Nam; Trường Đại học Y-Dược; Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương; Trung tâm Phòng chống sốt rét/Y tế dự phòng. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS Nguyễn Quang Thiều - Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương nhấn mạnh, hội nghị này là cơ hội để các tổ chức, cá nhân chia sẻ thông tin khoa học. Các công trình nghiên cứu về bệnh sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng, các kết quả nghiên cứu và những ý kiến đóng góp của các đại biểu, nhà khoa học sẽ góp phần nâng cao chất lượng hội nghị, đồng thời là tiền đề cho việc duy trì và tiếp tục hội nghị khoa học cho những năm thiếp theo.


Hội nghị khoa học năm nay là dịp trao đổi các vấn đề ưu tiên và định hướng nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra những giải pháp hữu ích trong lĩnh vực sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng. Trong đó, với bệnh sốt rét, sẽ nghiên cứu các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, tập trung vào nhóm đối tượng nguy cơ cao, nhóm dân di cư, đi rừng, ngủ rẫy, qua lại biên giới. Đồng thời nghiên cứu về muỗi truyền sốt rét, các phác đồ, thuốc điều trị hiệu quả nhằm tăng cường ngăn chặn tình trạng muỗi kháng hóa chất.

Đối với bệnh ký sinh trùng, các nghiên cứu tập trung và đánh giá thực trạng bệnh, các phác đồ điều trị và giải pháp truyền thông phòng chống các bệnh ký sinh trùng. Với côn trùng, nghiên cứu các hình thái, sinh thái của côn trùng y học, vai trò truyền bệnh và các biện pháp phòng chống hiệu quả. 

TS Đỗ Trung Dũng - Trưởng khoa Ký sinh trùng trình bày tại hội nghị.


Tại hội nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia về sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng đã nghe các báo cáo về tình hình sốt rét trên thế giới và Việt Nam, cập nhật chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét; tình hình các bệnh ký sinh trùng, các chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh ký sinh trùng; tình hình côn trùng truyền bệnh tại Việt Nam, các biện pháp mới giám sát và phòng chống côn trùng truyền bệnh; tình hình sốt rét kháng thuốc và các biện pháp phòng chống kháng hiện nay; những hợp chất thiên nhiên sử dụng trong phòng chống côn trùng; những thuận lợi và khó khăn trong việc nghiên cứu, ứng dụng; những phương pháp mới cập nhật để chẩn đoán ký sinh trùng truyền bệnh; những thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển kỹ thuật chẩn đoán; định hướng nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực ký sinh trùng, côn trùng giai đoạn 2018-2023.

Các đại biểu đã thảo luận về kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phòng chống bệnh sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng trong thời gian qua và thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn kinh phí nhà nước cấp cho các hoạt động phòng chống bệnh sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng, trong đó có hoạt động nghiên cứu khoa học, không đáp ứng nhu cầu, trong khi nguồn tài trợ quốc tế ngày càng thu hẹp. Qua đó, các đơn vị từ trung ương đến địa phương nỗ lực, vận động đầu tư từ các nguồn lực tại chỗ, nguồn lực hợp tác quốc tế cho công tác nghiên cứu khoa học về phòng chống bệnh sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị khoa học thường niên về "Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng" 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.