Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không nên xem nhẹ chứng chán ăn ở người lớn

Sa Chi| 19/11/2018 07:04

(HNM) - Cuộc sống với áp lực công việc, những lo toan cho gia đình khiến chúng ta dễ bị căng thẳng, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi nên nhiều người ăn không ngon, không có cảm giác đói, thèm ăn...

Chứng biếng ăn ở người lớn gây mệt mỏi, khó chịu


Trao đổi với các bác sĩ Viện Dinh dưỡng quốc gia, chúng tôi được biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chán ăn ở người lớn. Nhưng việc này lại ít được quan tâm đúng mức, chỉ đến khi cơ thể bất ổn, nhiều người mới vội vàng đến bệnh viện thăm khám mà không biết rằng tình trạng chán ăn kéo dài ở người lớn rất nguy hiểm. Nó khiến cơ thể không nhận đủ dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch, gây thiếu máu…, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh mạn tính, thúc đẩy tốc độ lão hóa nhanh.

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng, nguyên Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, nếu mắc chứng chán ăn lâu ngày thì đầu tiên là hệ dinh dưỡng bị thiếu hụt, các hoạt động thể lực kém, ảnh hưởng đến năng lực làm việc. Khi hệ miễn dịch kém thì bệnh gì cũng dễ mắc. Vì vậy rất không nên xem nhẹ chứng chán ăn ở người lớn.

Khi gặp phải vấn đề chán ăn, ăn không ngon kéo dài hơn một tuần, cần đến ngay bệnh viện thăm khám. Với người lớn, việc kiểm soát chứng chán ăn dễ hơn trẻ nhỏ vì chúng ta đều có ý thức. Việc lên thực đơn cho các bữa ăn đủ dinh dưỡng cũng dễ dàng thực hiện hơn, chỉ cần đủ các loại thực phẩm: Ngũ cốc, cá, thịt, trứng, sữa, đậu đỗ. Các loại rau sẫm màu, các loại quả có màu vàng, đỏ nên được ưu tiên trong thực đơn.

Tuy nhiên, với người trưởng thành, muốn tăng cân, phải bổ sung nhiều hơn lượng thực phẩm thuộc 3 nhóm sinh năng lượng, gồm: Đạm, bột đường và béo. Nhưng với người gầy, đạm sẽ gây khó tiêu, vì thế không nên tăng từ đạm mà có thể chọn chất bột đường là cơm, bánh mì, khoai, vừa dễ ăn lại dễ tiêu hóa. Nhóm thực phẩm thứ 2 người gầy phải ăn tăng lên là chất béo, ví dụ các loại thịt xay, thịt gia cầm mềm, các món hầm... để hấp thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên xem nhẹ chứng chán ăn ở người lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.