Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh nhân HIV/AIDS từ ngày 1-1-2019

T.Minh| 20/11/2018 15:32

(HNMO) - Ngày 20-11, tại Hà Nội, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.


Tại hội thảo, lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, hiện tỷ bệnh nhân HIV điều trị ARV (điều trị kháng vi rút HIV) có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã ở mức khá cao, 89%, dự đoán đến hết năm 2018, tỷ lệ này sẽ tăng ở mức hơn 90%.

Trong số đó, có 4 tỉnh, thành đạt tỷ lệ bao phủ 100% là Cà Mau, Ninh Thuận, Lai Châu và Cao Bằng, còn lại 42 tỉnh có số bao phủ ở mức trên 90%, 15 tỉnh có mức bao phủ từ 80 đến 90%.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, để có được kết quả khả quan nêu trên, thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai mạnh mẽ công tác truyền thông bằng các kênh truyền thông trực tiếp và đại chúng nhằm cung cấp thông tin về lợi ích điều trị ARV, lợi ích của việc điều trị ARV sớm, lợi ích và quyền lợi của bệnh nhân khi tham gia BHYT để được điều trị liên tục tới người nhiễm HIV nhằm khuyến khích, vận động người nhiễm HIV tự tham gia BHYT.

Toàn cảnh hội thảo.


Về nội dung chi trả thuốc ARV từ nguồn quỹ BHYT, theo ông Nguyễn Hoàng Long, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch đảm bảo tài chính cho hỗ trợ mua thẻ BHYT và hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV.

Hiện nay, 35 tỉnh, thành phố đã được cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hỗ trợ mua thẻ (gần 30.000 thẻ đã được mua và cấp cho người nhiễm HIV); 18 tỉnh, thành phố đã phê duyệt ngân sách cho hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV.

Cũng theo Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu bệnh nhân điều trị ARV phục vụ cho việc theo dõi thanh toán thuốc ARV nguồn BHYT và thiết lập hệ thống thông tin quản lý đến từng bệnh nhân tham gia điều trị ARV từ 1-1-2019.


Thông tin về hệ thống quản lý bệnh nhân ARV mới từ ngày 1-1-2019 bà Dương Thúy Anh, Phó Chánh văn phòng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, quy trình quản lý mới này có nhiều điểm thuận lợi so với thời gian trước.

Theo đó, với cơ sở dữ liệu này, cơ sở y tế có thể quản lý được bệnh nhân có thẻ BHYT và cả bệnh nhân chưa có thẻ BHYT. Các cơ sở y tế cũng xác định danh tính bệnh nhân kể cả khi bệnh nhân chuyển viện sang địa bàn khác, tuyến khác.

"Bên cạnh đó, hệ thống quản lý bệnh nhân ARV mới cũng tạo được mã định danh duy nhất cho mỗi bệnh nhân dựa vào dữ liệu ngày sinh, số chứng minh thư/thẻ căn cước, thẻ BHYT, mã vạch, dữ liệu sinh trắc hoặc kết hợp các loại dữ liệu này. Đồng thời, hệ thống này cung cấp được thông tin liên quan đến người bệnh như hồ sơ bệnh án, đơn thuốc, phiếu xét nghiệm, bệnh phẩm xét nghiệm máu", bà Thúy Anh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh nhân HIV/AIDS từ ngày 1-1-2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.