Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực vì những bệnh nhân “không bình thường”

Xuân Lộc| 24/11/2018 07:56

(HNM) - Bệnh viện Tâm thần Hà Nội được thành lập năm 1963, là bệnh viện chuyên khoa hạng I, đầu ngành tâm thần của TP Hà Nội.


Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội chơi cờ, đọc sách báo.


Trước thực tế bệnh nhân nhập viện ngày càng đông, thời gian qua, bệnh viện đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đạt chỉ tiêu 430 giường bệnh nội trú, đồng thời phối hợp với 30 trung tâm y tế quận, huyện, quản lý và điều trị ngoại trú cho hơn 17.000 bệnh nhân mạn tính. Bên cạnh đó, bệnh viện đã tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng bệnh tâm thần trong cộng đồng và từng bước xã hội hóa công tác chăm sóc, điều trị cho những người bệnh tâm thần. Bệnh viện còn là cơ sở đào tạo thực hành của Trường Đại học Y Hà Nội và các trường cao đẳng, trung cấp y.

Để việc điều trị cho người bệnh đạt kết quả cao, bác sĩ Ngô Hùng Lâm, Giám đốc Bệnh viện cho biết, bệnh tâm thần cũng như nhiều bệnh lý khác, nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp thì khả năng hồi phục sẽ rất cao, giảm quá trình mạn tính và tiến triển xấu của bệnh. Vì vậy, trong những năm qua, bệnh viện luôn cập nhật những kiến thức y học tiên tiến trên thế giới, đồng thời đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu công tác khám chữa bệnh, như: Máy chụp cộng hưởng từ (MRI), điện não video, máy điện não vi tính, máy đo lưu huyết não, siêu âm màu, máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học, máy Xquang...

Bên cạnh đó, bệnh viện còn tập trung phát triển một số lĩnh vực chuyên khoa sâu mũi nhọn, như: Điều trị rối loạn lo âu - trầm cảm, bệnh cơ thể tâm sinh, các bất ổn về tâm lý - tâm thần ở trẻ em, người cao tuổi… tương ứng với mỗi khoa. Chẳng hạn, với Khoa Điều trị bệnh lạm dụng chất và các loạn thần thực tổn được thành lập năm 2007, tập trung điều trị các bệnh lý tâm thần do rượu, cai nghiện rượu, dự phòng nghiện rượu; cắt cơn nghiện ma túy; hậu cai; các rối loạn tâm thần do ma túy và một số dạng nghiện khác như điện tử, game online; các bệnh thực thể não; chấn thương sọ não; động kinh... Còn Khoa Điều trị tâm thần người cao tuổi được thành lập năm 2008 có nhiệm vụ điều trị các bệnh: Mất trí (Alzheimer); loạn thần tuổi già; loạn thần sau chấn thương hoặc bệnh lý não; rối loạn hoang tưởng…

Không chỉ vậy, bệnh viện còn đặc biệt chú trọng công tác khám bệnh, điều trị cho trẻ em có các vấn đề liên quan tới sức khỏe tâm thần. Cụ thể, can thiệp sớm cho trẻ chậm nói, rối loạn phát triển ngôn ngữ, trị liệu nhóm cho những trường hợp trẻ có vấn đề về tâm lý, tâm thần… Mới đây, bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện Việt - Pháp Hà Nội và Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn tâm lý giáo dục (EDI) tổ chức hội thảo khoa học tâm thần, tâm lý y học Việt - Pháp lần II với chủ đề “Rối loạn tâm thần - tâm lý ở trẻ em: Tiếp cận xuyên văn hóa”. Hội thảo đã đề cập đến vấn đề đang được giới y học cũng như xã hội quan tâm.

Nếu như trước đây xu hướng bệnh viện tâm thần là xu hướng đóng, cách ly nhưng hiện nay, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội đã thực hiện mô hình “hệ thống cửa mở, có quản lý”. Đây là mô hình hiện đại, khoa học và nhân đạo, tạo môi trường tốt cho công tác điều trị và phục hồi chức năng tâm lý xã hội cho người bệnh. Khác xa so với 10 năm trước, hiện bệnh viện đã có được hệ thống phòng khám khang trang, sạch đẹp, bệnh nhân được khám, tư vấn cẩn thận. Ngoài ra, bệnh nhân còn được hướng dẫn sinh hoạt rất nền nếp, được phục hồi chức năng với những trang thiết bị hiện đại, được tham gia các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ, vui chơi giải trí như: Chơi bóng chuyền, xem ti vi, đánh cờ, đọc sách báo… giúp họ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực vì những bệnh nhân “không bình thường”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.