Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé trai nghịch dại bị dây nhựa thít cổ nguy kịch

Theo TN/Báo Tin tức| 27/11/2018 17:51

Nhặt được vòng dây nhựa trên đường đến lớp, bé trai 6 tuổi cùng các bạn nghịch ngợm cho vòng dây vào cổ và bị thắt chặt cổ, hoảng loạn trẻ càng cố kéo dây ra thì càng bị xiết chặt dẫn tới khó thở, tím tái...


Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) vừa cấp cứu một trường hợp bé trai 6 tuổi (ở Thanh Trì, Hà Nội) bị dây nhựa thắt chặt cổ, nếu chỉ chậm vài phút nữa thì bệnh nhân có thể tử vong.

Vùng cổ bị thít chặt của bệnh nhân. Ảnh: BVCC


BS Lưu Công Chính, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cho biết: Chiều 26-11, bé trai này được đưa đến cấp cứu trong tình trạng tím tái, khó thở, vật vã kích thích; trên cổ của bé có một dây nhựa đang thắt chặt, có vết hằn đỏ. Các bác sĩ đã phải nhanh chóng xử trí cắt đứt dây nhựa, giải phóng đường thở và cho trẻ thở oxy. Rất may nhờ được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân nhanh chóng ổn định. Loại dây nhựa mà bé trai nhặt được là loại càng kéo càng thắt chặt, không thể nới lỏng và rất khó cắt dây.

Theo lời kể của cô giáo đưa bé đi cấp cứu, trên đường đến trường, bé trai này có nhặt được một vòng dây nhựa và mang đến lớp. Sau đó, trẻ nghịch ngợm cho vòng dây vào cổ và bị thắt chặt cổ; quá hoảng loạn, trẻ càng cố kéo dây ra thì vòng dây càng thắt chặt hơn, gây nên tình trạng khó thở, tím tái và được đưa đi cấp cứu.

BS Lưu Công Chính cũng khuyến cáo, khi gặp tình huống trẻ bị loại dây này thắt ở cổ, thì người xung quanh cần bình tĩnh, tránh hốt hoảng và bằng mọi cách nhanh chóng cắt đứt dây. Loại dây thít nhựa này có một lẫy nhỏ, nhưng trong tình huống khẩn cấp không nên loay hoay tìm lẫy để tháo ra mà nên dùng kéo cắt dây. Đặc biệt, nên cắt dây ở phần phía sau gáy nạn nhân vì đây là vị trí có “nền cứng” là cột sống cổ. Không nên cắt ở vùng trước cổ, do vùng này có nhiều mạch máu thần kinh dễ gây hẹp khí quản, nạn nhân khó thở hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai nghịch dại bị dây nhựa thít cổ nguy kịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.