Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi động chiến dịch “Không phát hiện = Không lây truyền”

Tuyết Minh| 28/11/2018 11:15

(HNMO) - Sáng 28-11, nhân Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1-12), Trường Đại học Y Hà Nội và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Việt Nam) - PEPFAR Việt Nam tổ chức sự kiện “Không phát hiện = Không lây truyền”...

Khởi động chiến dịch “Không phát hiện = Không lây truyền”.


“Không phát hiện = Không lây truyền” được dịch từ tiếng Anh U=U (Undetectable = Untransmittable), là một thông điệp mới về lợi ích điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) với người nhiễm HIV. Tuyên bố đồng thuận U=U đã được hơn 782 tổ chức y tế tại hơn 95 quốc gia trên thế giới công nhận và thông qua.

Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học và nhấn mạnh rằng, một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) và khi đạt tải lượng vi rút ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục từ không đáng kể đến không có nguy cơ.

Tải lượng vi rút không phát hiện được trong máu được định nghĩa là khi có dưới 200 bản sao/ml máu. Điều này có ý nghĩa rằng, một người có HIV được điều trị ARV khi có tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện sẽ vừa bảo vệ sức khoẻ cho bản thân mình và ngăn ngừa lây nhiễm HIV sang bạn tình. Thông điệp này làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV và khuyến khích những người có HIV tuân thủ điều trị.

Tuyên bố trên do cộng đồng y khoa và khoa học toàn cầu đi tiên phong trong nghiên cứu và điều trị HIV/AIDS công bố tại Hội nghị quốc tế lần thứ 22 về AIDS năm 2018.

Nhóm AloBoy chia sẻ kinh nghiệm.


Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực đánh giá chương trình và hệ thống y tế hỗ trợ cho công tác dự phòng, điều trị và chăm sóc HIV ở Việt Nam”, Trường Đại học Y Hà Nội đã hỗ trợ cho 10 tổ chức cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Điện Biên và Hà Nội để thực hiện các sáng kiến của chính họ, nhằm truyền bá thông điệp K=K tới cộng đồng. Bằng nỗ lực của mình, các nhóm cộng đồng đã lên ý tưởng và triển khai các sáng kiến từ tháng 8-2018 đến tháng 10-2018.

Các gói hỗ trợ của Trường Đại học Y Hà Nội nhằm hỗ trợ nhóm thực hiện được một trong các nội dung như: Các chiến lược mang tính đổi mới, bao gồm việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để phổ biến thông điệp U=U/K=K trong các quần thể đích (nhóm người dễ bị tổn thương bởi HIV); các chương trình giáo dục/tập huấn về U=U/K=K cho các quần thể đích; các chiến lược truyền thông toàn diện về U=U/K=K cùng với các thông điệp sức khỏe khác; đưa thông điệp U=U/K=K đến từng quần thể đích...

PGS, TS Lê Minh Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu về lạm dụng chất và HIV, Trường Đại học Y chia sẻ, tại Việt Nam, việc nâng cao nhận thức về K=K đối với những người sống chung với HIV, những người cung cấp dịch vụ y tế và cộng đồng có rất nhiều lợi ích, bao gồm khuyến khích tuân thủ điều trị liên tục, xét nghiệm tải lượng vi rút định kỳ và giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

Sự kiện “Không phát hiện = Không lây truyền” được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào phổ biến thông điệp K=K qua những sáng kiến của các nhóm trong cộng đồng và tôn vinh những sáng kiến đã đạt được của các nhóm dựa vào cộng đồng vừa qua. Giới thiệu những công cụ và tài liệu truyền thông cho chương trình K=K, đồng thời tăng cường quan hệ đối tác, hợp tác giữa mạng lưới các chuyên gia, đại diện chính phủ và toàn thể cộng đồng.

Sự kiện cũng tôn vinh 2 tổ chức cộng đồng có hoạt động xuất sắc nhất trong phong trào quảng bá thông điệp K=K là nhóm AloBoy và nhóm Kết nối trẻ. Thông điệp K=K sẽ chia sẻ đến cộng đồng từ hôm nay (28-11) nhân Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1-12).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động chiến dịch “Không phát hiện = Không lây truyền”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.