Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp hỗ trợ Việt Nam về điều trị ung thư ở trẻ em

Hồng Anh| 05/12/2018 15:10

(HNMO) - Ngày 4-12, Bệnh viện K tổ chức hội thảo khoa học về điều trị u nguyên bào thần kinh và u nguyên bào thận với sự tham gia của các chuyên gia về ung thư nhi, phẫu thuật ngoại nhi và di truyền học của Viện Curie (Pháp).


Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, việc điều trị ung thư ở trẻ em gặp nhiều khó khăn bởi để việc điều trị đạt hiệu quả cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhi khoa và ung thư nhi. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia, bác sĩ của Việt Nam cập nhật thông tin về chẩn đoán, điều trị về u nguyên bào thần kinh, u nguyên bào thận; cập nhật về di truyền phân tử trong ung thư nhi và thảo luận nhằm xây dựng phác đồ điều trị.

Theo TS.BS. Phạm Thị Việt Hương, Phó khoa Nhi, Bệnh viện K, u nguyên bào thần kinh ở trẻ em thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất ở trẻ 2-3 tuổi. Mỗi năm, tại Bệnh viện K có khoảng 30 trẻ mắc u nguyên bào thần kinh, trong đó hầu hết trẻ được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn nên việc điều trị gặp khó khăn.

TS. Jean Michon, nguyên Trưởng khoa Ung thư nhi, Viện Curie phát biểu tại hội thảo.


Trao đổi về vấn đề này, TS. Jean Michon, nguyên Trưởng khoa Ung thư nhi, Viện Curie cho biết, hiện nay, các xét nghiệm về gen, xác định mối tương quan giữa biến đổi di truyền và vị trí khối u có thể giúp bác sĩ tiên lượng chính xác hơn về bệnh và đề ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Trong một tuần làm việc tại Việt Nam, đoàn chuyên gia Pháp có nhiều bài giảng và làm việc trực tiếp với các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên di truyền... để giúp các bệnh viện có chuyên khoa ung bướu nhi cập nhật kiến thức về hai bệnh này.

Trong tháng 11 vừa qua, Bệnh viện K và Viện Curie đã ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực điều trị ung bướu. Theo thỏa thuận được ký, hai bên sẽ hỗ trợ đào tạo, chia sẻ chuyên môn trong lĩnh vực ung bướu; thiết lập các dự án chung trong nghiên cứu, đào tạo, tổ chức chăm sóc người bệnh; tổ chức thường niên hội nghị chuyên đề và các buổi thảo luận về chủ đề tổ chức bệnh viện, quản lý, nghiên cứu và giảng dạy…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp hỗ trợ Việt Nam về điều trị ung thư ở trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.