Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam vẫn thấp hơn so với chuẩn thế giới

T. Minh| 13/12/2018 21:44

(HNMO) - Theo kết quả các cuộc điều tra dân số, khảo sát về tình trạng sức khỏe nhân dân cho thấy, Việt Nam đã đạt nhiều thành tích đáng kể trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe...

Toàn cảnh hội thảo.


Hiện nay, chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam chỉ đạt 164,4cm và của nữ thanh niên là 153,4cm, thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam chậm cải thiện và thấp hơn so với trung bình của nhiều quốc gia trong khu vực.

Ngày 13-12, Bộ Y tế và Tập đoàn TH đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về dinh dưỡng người Việt, ra mắt đề án “Dinh dưỡng người Việt” với 6 tiểu đề án hướng đến các nhóm đối tượng có nhu cầu dinh dưỡng đặc thù. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp công bố đề án dinh dưỡng đồng hành thực hiện các chính sách về dinh dưỡng của Chính phủ.

Với mong muốn góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực và chăm sóc sức khoẻ cho người Việt, Tập đoàn TH đã nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái thực phẩm sạch, hữu cơ phục vụ nguồn dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt với lộ trình bài bản và cụ thể bằng đề án “Dinh dưỡng người Việt”, với các giải pháp rõ ràng, hiệu quả.

Tại hội thảo, các chuyên gia đều nhấn mạnh, dinh dưỡng có 3 vai trò chính: Tạo điều kiện thuận lợi để có thể có sức khoẻ tốt; phòng ngừa các bệnh liên quan đến ăn uống; khôi phục sức khoẻ sau thời kỳ bệnh tật, thương tích.

Đề án “Dinh dưỡng người Việt” kéo dài 10 năm (2018-2028), mang lại giải pháp cải thiện tình trạng dinh dưỡng bằng cách xây dựng thực đơn với năng lượng hợp lý, cân bằng vi chất, đồng thời cung cấp các sản phẩm thích hợp cho mọi đối tượng. Từ đó, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng tối ưu cho trẻ khi trưởng thành, tăng cường sức khỏe về thể chất của người lao động, người cao tuổi, làm giảm nguy cơ bệnh tật, kéo dài tuổi thọ…

Các giải pháp này cũng góp phần tạo thay đổi có tính bước ngoặt thói quen người tiêu dùng, tạo "cú hích" trong ngành thực phẩm để trở về với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, hài hòa và cân bằng chất dinh dưỡng. Mục tiêu của đề án là đồng hành cùng Chính phủ và các bộ, ngành giúp người Việt có tầm vóc sánh ngang với các nước phát triển trên thế giới.

Các hoạt động trong khuôn khổ đề án gồm: Nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các dự án, sản phẩm về dinh dưỡng; tư vấn xây dựng, cải thiện khẩu phần ăn, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn dinh dưỡng; tham gia công tác truyền thông, đào tạo nâng cao nhận thức xã hội, người dân về dinh dưỡng; tư vấn, góp ý về chính sách, quy định liên quan đến dinh dưỡng; đồng hành, tham gia cùng các bộ, ban, ngành trong các chương trình, dự án thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam vẫn thấp hơn so với chuẩn thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.