Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lạnh đột ngột, trẻ liệt mặt, méo miệng

Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức| 14/12/2018 14:38

Nhiều trẻ đã phải nhập viện vì méo miệng, liệt mặt do rời rét đậm, nhiệt độ giảm đột ngột khiến cơ thể không thích nghi kịp, không được giữ ấm đúng cách.

Bệnh liệt dây thần kinh số 7 biểu hiện rõ nhất ở mắt và miệng méo. Ảnh: BVCCTW


Theo thông tin từ Bệnh viện Châm cứu trung ương, trong các đợt rét đậm gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho hơn 10 trẻ em bị méo miệng, liệt mặt.

Đang điều trị tại bệnh viện, bệnh nhi N.T.H (3 tuổi, ở Thái Bình) được chẩn đoán liệt dây thần kinh ngoại biên số 7, gây ra tình trạng liệt mặt.

Người nhà bệnh nhi cho biết, sau khi cho cháu H đi chơi về thì phát hiện cháu cười lệch hẳn về một bên nên đã đưa tới Bệnh viện Châm cứu trung ương điều trị. Lúc nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện không ngậm chặt được miệng, một mắt nhắm không kín, miệng méo xệch.

Ths.BS Đặng Thị Hoàng Tuyên, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Châm cứu trung ương cho biết, tại Khoa Nhi, một tuần nay đã có khoảng 5 bệnh nhi bị liệt mặt, méo miệng phải nhập viện. Theo đông y, liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 là do cảm lạnh phong hàn gây nên. Những ngày thời tiết lạnh, nhiệt độ giảm sâu, nhất là những đợt rét đậm, rét hại rất dễ dẫn đến tình trạng gia tăng bệnh này. Đặc biệt, trẻ em có nhiều nguy cơ mắc bệnh này, nhất là ở những trẻ có sức đề kháng kém lại không được giữ ấm đúng cách khi đi học sớm, tắm muộn…

Theo đó, với những trường hợp đã được chẩn đoán bị liệt dây thần kinh số 7 do lạnh có thể được điều trị bằng các phương pháp y học cổ truyền, như: Dùng điện châm, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, chiếu tia hồng ngoại, cứu ngải… có hiệu quả tốt.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, khi thấy trẻ có biểu hiện của bệnh, như cười méo miệng, một bên mắt nhắm không khít… nên đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị, không nên tự chữa mẹo ở nhà, nếu trẻ bị nặng có thể khó điều trị.

Để phòng bệnh, cha mẹ cần biết cách giữ ấm cho trẻ khi thời tiết lạnh, nhất là những ngày lạnh sâu, nhiệt độ thay đổi đột ngột. Đặc biệt, khi cho trẻ chơi ngoài trời nên chọn nơi ấm áp, không có gió lùa. Cần cho trẻ ăn uống đủ chất, đủ năng lượng để tăng sức đề kháng phòng bệnh khi trời lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạnh đột ngột, trẻ liệt mặt, méo miệng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.