Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc lấy từ mỡ bụng

Theo THÙY GIANG (VIETNAM+)| 17/12/2018 15:49

Thoái hóa khớp gối là một trong những bệnh thoái hóa khớp thường gặp nhất. Thoái hóa khớp gối gây đau đớn, khó khăn khi đứng lên, đi lại, có thể dẫn đến tàn phế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Giáo sư - bác sỹ Tatsunao Sugiura. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Trước những mối quan tâm của nhiều người về bệnh lý thoái hóa khớp gối và phương pháp điều trị, Giáo sư - bác sỹ Tatsunao Sugiura (Chủ tịch Tập đoàn Bệnh viện Nexwel Nhật Bản) chuyên gia đầu ngành về huyết học và nuôi cấy tế bào gốc đã có buổi giới thiệu về những tiến bộ mới nhất trong điều trị thoái hóa khớp gối bằng phương pháp tế bào gốc, tại Hà Nội.

Giáo sư Tatsunao Sugiura cho biết, phần lớn nguyên nhân đau đầu gối ở nhiều người bệnh là do sụn khớp bị bào mòn. Các phương pháp điều trị hiện nay là tiêm hyaluronic axit để giảm đau, nếu không thể hồi phục sẽ tiến hành phẫu thuật khớp nhân tạo. Tuy nhiên, có nhiều người lo ngại về khớp nhân tạo và cũng nhiều người khó có thể tiến hành phẫu thuật. Hiện nay tái tạo sụn khớp bằng tế bào gốc thường được nhiều người thử trước khi sử dụng khớp nhân tạo.

Theo điều tra sau điều trị tại Bệnh viện Nexwel Nhật Bản, trong số hơn 10.000 bệnh nhân điều trị, có hơn 83% trả lời rằng giảm đau rõ rệt khi áp dụng phương pháp này, giảm hết đau từ 2 tuần đến một tháng sau khi tiêm.

Bác sỹ Tatsunao Sugiura phân tích, ưu điểm của điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là khả năng tiếp cận trực tiếp vào chỗ viêm và sụn khớp - nguyên nhân của đau khớp gối, cụ thể là tiêm tế bào gốc vào khớp giúp ức chế chỗ viêm và thúc đẩy phục hồi phần sụn khớp. Điểm thứ 2 là điều trị bằng các tế bào lấy từ chính cơ thể người bệnh nên tính an toàn cao.

Tế bào gốc được chia thành 4 nguồn chính, đó là tế bào gốc phôi, tế bào gốc thai, tế bào gốc từ dây rốn và tế bào gốc từ người trưởng thành. Trong đó, việc sử dụng tế bào gốc nguồn gốc từ người trưởng thành là khả thi nhất. Tế bào gốc ở người trưởng thành hiện diện ở nhiều cơ quan như tủy xương, máu ngoại vi, não bộ, gan, tụy, da cơ...

Trước đây, việc lấy tế bào gốc chủ yếu ở tủy xương và máu ngoại vi nhưng số lượng thường ít, do đó hoặc phải lấy rất nhiều tủy xương hay máu, hoặc cần nuôi cấy để đạt được số lượng tế bào cần thiết.

Ngày nay, một số nghiên cứu cho thấy lấy tế bào gốc nguồn gốc mô mỡ là một biện pháp tối ưu: mô mỡ, đặc biệt mỡ bụng có rất nhiều tế bào gốc, không phải nuôi cấy phức tạp mà vẫn có thể lấy đủ số lượng tế bào gốc phục vụ điều trị, lấy mỡ bụng rất đơn giản, chỉ cần gây tê tại chỗ vùng bụng mà hầu như không gây ảnh hưởng cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc lấy từ mỡ bụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.