Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cháu bé 14 tuổi nguy kịch vì bị kiến đốt

T.Hương| 29/12/2018 10:06

(HNMO) - Sáng nay (29-12), các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã cứu sống một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì bị kiến đốt.

Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân


Bệnh viện cho biết, bệnh nhận là T.T.H, 14 tuổi, ở Thọ Sơn, Đoan Hùng, Phú Thọ, được đưa vào viện lúc 6h30 trong tình trạng rất nguy kịch. Bệnh nhân lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng, toàn thân nổi sẩn đỏ, thở rít (rít thanh quản rõ), mạch nhanh, nhỏ, huyết áp không đo được, phù nề toàn bộ mặt, môi.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sỹ Phòng cấp cứu-Bệnh viện đa khoa Hùng Vương nhận định nhanh bệnh nhân trong tình trạng sốc phản vệ nặng. Bệnh nhân được chỉ định tiêm Adrenaline, thiết lập hai đường truyền. Sau tiêm, đường tĩnh mạch bệnh nhân có dấu hiệu tỉnh, gọi, hỏi có đáp ứng...

Theo mẹ cháu, cháu T đang ngủ đột nhiên hét lên gọi mẹ do đau nhói tay trái. Mẹ cháu phát hiện một con kiến từ người cháu. Ngay sau khi bị đốt khoảng 1 phút, cháu xuất hiện khó thở, tức ngực, nổi mẩn đỏ, rồi vật vã, bất tỉnh, gọi không đáp ứng, đi vệ sinh không tự chủ. Người nhà đưa ngay cháu đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu.

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi tích cực tại phòng cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hậu quả của sốc phản vệ vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên (như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm...), cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháu bé 14 tuổi nguy kịch vì bị kiến đốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.