Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Triển khai tiêm vắc xin ComBE Five thay Quinvaxem

Hương Thủy| 02/01/2019 13:15

(HNMO) - Hôm nay, 2-1, Hà Nội triển khai tiêm vắc xin ComBE Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Vắc xin này được thay thế vắc xin Quinvaxem.

Phóng viên HNMO đã có ghi nhận về việc triển khai tiêm vắc xin ComBE Five tại một số trạm y tế trên địa bàn thành phố.

Bà Phạm Quỳnh Trang, Trưởng Trạm Y tế phường Đồng Nhân khám sàng lọc cho trẻ.


Tại Trạm Y tế phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, để phòng tránh rét cho trẻ, phòng tiêm được trang bị máy sưởi. Tiết trời vẫn rét đậm, rét hại nên nhiều phụ huynh chưa đưa con đi tiêm. Vì vậy, số trẻ đi tiêm không quá đông. Trong sáng nay, Trạm có 5 trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1.

Bà Phạm Quỳnh Trang, Trưởng Trạm Y tế phường Đồng Nhân cho biết, các bé đến tiêm được đón tiếp, đo nhiệt độ, khám sàng lọc, tiêm, chờ tiêm sau 30 phút. Do hôm nay là ngày đầu triển khai tiêm vắc xin ComBE Five thay vắc xin Quinvaxem nên sau khi khám sàng lọc, bác sĩ tư vấn kỹ hơn về loại vắc xin mới này. Không chỉ bác sĩ khám sàng lọc tư vấn, cán bộ tiêm cũng tư vấn thêm một lần nữa với phụ huynh khi tiêm cho bé.

Chị Trịnh Mai Ngọc cho con đi tiêm vắc xin 5 trong 1.


Chị Trịnh Mai Ngọc (phường Đồng Nhân) cho biết, bé nhà chị đã được 2,5 tháng tuổi. Lẽ ra bé tiêm vắc xin 5 trong 1 lúc được 2 tháng tuổi nhưng do hết vắc xin Quinvaxem, trong khi vắc xin ComBE Five chưa được triển khai, nên đến hôm nay bé mới đi tiêm. Trước thông tin về việc một số trường hợp phản ứng sau khi tiêm vắc xin ComBE Five ở một số địa phương, chị khá lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được bác sĩ tư vấn, chị đã yên tâm hơn.

Theo ghi nhận, trong các bé tiêm vắc xin ComBE Five hôm nay, có bé tiêm vắc xin 5 trong 1 mũi đầu tiên, nhưng có bé đã tiêm được 2 mũi (Quinvaxem) và tiêm mũi thứ 3 thì chuyển sang vắc xin ComBe Five.

Đây là loại vắc xin mới triển khai nên Trạm Y tế phường theo dõi rất sát sao các trường hợp đã tiêm. Điện thoại của bác sĩ luôn để 24/24h phòng trường hợp  phụ huynh liên hệ yêu cầu tư vấn khi cần thiết.

Con chị Nguyễn Thị Tấn Anh (phường Quỳnh Mai) đã tiêm 2 mũi 5 trong 1, hôm nay cháu được tiêm  mũi thứ 3.


Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trưởng Trạm Y tế phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, trong số những bé tiêm tại Trạm vào sáng nay, có 4 bé tiêm vắc xin ComBE Five. Trước đó, do vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem) hết nên 4 bé này đều phải chờ vắc xin mới, bé chờ lâu nhất là 1,5 tháng, nhanh nhất là 2 tuần.

Cũng với tâm trạng lo lắng về vắc xin mới, chị Nguyễn Thị Tấn Anh (phường Quỳnh Mai) cho biết, bé nhà chị đã tiêm 2 mũi Quinvaxem. Do hết vắc xin này nên cháu phải chờ 1,5 tháng để tiêm mũi thứ 3. “Dù rất lo lắng với vắc xin mới nhưng sau khi đến trạm y tế, được bác sĩ tư vấn, giải thích, tôi đã yên tâm. Tôi cho rằng, vắc xin phải được kiểm nghiệm an toàn thì cơ quan quản lý mới đưa vào sử dụng”, chị Tấn Anh nói.

Do nhà sản xuất ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem trên toàn cầu, vì vậy, vắc xin ComBE Five được thay thế trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo Bộ Y tế, vắc xin ComBE Five, do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất, có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem đã sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, giải độc tố vi khuẩn uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt (toàn tế bào), kháng nguyên vi rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Hib; là loại vắc xin phối hợp phòng được 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Đến ngày 27-12-2018, đã có 12 tỉnh triển khai tiêm vắc xin ComBE Five, gồm: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang và Long An, với tổng số trẻ được tiêm là 69.929 trẻ.

Vắc xin ComBE Five được triển khai tiêm trên toàn quốc từ tháng 1-2019. Tuy nhiên, tại Hà Nội, các trạm y tế thực hiện tiêm chủng mở rộng vào thứ 4 hằng tuần nên hôm nay Hà Nội bắt đầu triển khai.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi tiêm vắc xin ComBe Five sáng nay tại Hà Nội:




(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Triển khai tiêm vắc xin ComBE Five thay Quinvaxem

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.