Theo dõi Báo Hànộimới trên

300.000 lượt bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh

Gia Phong| 15/01/2019 17:11

(HNMO) - Chiều 15-1, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế năm 2019 với hơn 700 điểm cầu trên cả nước. Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý dự.

Điểm cầu Hà Nội.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2018, ngành Y tế đã hoàn thành và vượt 9/11 chỉ tiêu y tế cơ bản. Đặc biệt là vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, đó là số giường bệnh/vạn dân đạt mức 26,5 (giao 26,0); tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 87,7% (giao 85,2%). Hiện đã có khoảng 90% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; 95% trạm y tế xã có bác y sĩ sản nhi hoặc nữ hộ sinh; 99% thôn, bản, ấp có nhân viên y tế hoạt động; 76% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Số lượng dịch vụ thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật của trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã ngày càng tăng. Một số đơn vị đã thực hiện được một số kỹ thuật của tuyến trên. Gần 90% số trạm y tế xã thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Bộ Y tế đã xây dựng và thực hiện mô hình 26 trạm y tế xã điểm theo nguyên lý y học gia đình...

Đáng chú ý, nhờ triển khai được nhiều kỹ thuật cao nên có khoảng 300.000 lượt bệnh nhân là người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam, trong đó có 57.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Ngay cả những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bệnh tật cũng điều trị tại các bệnh viện ở nước ta thay vì trở về nước. Các kỹ thuật được người nước ngoài lựa chọn nhiều nhất là: Can thiệp tim mạch, nha khoa, ngoại khoa, ung thư và thẩm mỹ.

Tuy nhiên, trong năm qua vẫn có khoảng 40.000 lượt người ra nước ngoài khám, chữa bệnh với chi phí hơn 2 tỷ USD. Nguyên nhân, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, là không ít cơ sở y tế mới chỉ tập trung vào giảm tải, tập trung khám chữa bệnh thông thường mà chưa đầu tư phát triển kỹ thuật cao, chưa tập trung tăng cường chăm sóc sức khoẻ toàn diện nên không ít người bệnh vẫn ra nước ngoài chữa bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao phần thưởng cho 3 tập thể và 1 cá nhân


Cũng trong năm 2018, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động y tế được đẩy mạnh. Qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiếp nhận 65.702 cuộc gọi của người dân và đã cắt thi đua đối với 91 trường hợp, điều chuyển sang bộ phận khác 18 trường hợp, khiển trách 171 trường hợp, xử lý kỷ luật 7 trường hợp, cho nghỉ việc 4 trường hợp...

Trong năm 2019, ngành Y tế tập trung thực hiện 2 chỉ tiêu, đó là tăng tỷ lệ giường bệnh lên 27 giường bệnh/vạn dân và tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT lên 88,1%. Bên cạnh đó là tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm quá tải, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cụ thể, phân định rõ nhiệm vụ của các cơ sở y tế theo từng tuyến chuyên môn để thực hiện nguyên tắc các cơ sở y tế ở tuyến trên tập trung cung cấp các dịch vụ mà tuyến dưới chưa thực hiện được, tuyến dưới nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ để thực hiện đúng vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân. 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, năm 2019, ngành Y tế cần tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để tiếp tục mở rộng độ bao phủ BHYT. Cùng với đó, phải có cơ chế thanh toán BHYT bảo đảm đúng tinh thần phòng bệnh là chính, y tế cơ sở là nền tảng. “Tôi đã đi nhiều đơn vị y tế cơ sở. Nhiều nơi có cơ sở vật chất khang trang nhưng lại thiếu thuốc. Nếu chất lượng thuốc và số lượng thuốc ở tuyến cơ sở ngang với bệnh viện huyện và thành phố thì sẽ thu hút được người dân…”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tăng cường chất lượng khám chữa bệnh tại tất cả các cơ sở y tế từ tuyến trung ương đến tuyến cơ sở. Đặc biệt, trong năm 2019, Bộ Y tế nhất định phải củng cố hệ thống y tế cơ sở. Phải có cơ chế quản lý, quản trị để tăng cường hiệu quả, phát huy vai trò của y tế cơ sở đúng là “chân rết”, là nền tảng của hệ thống y tế công. Phó Thủ tướng cũng cho rằng, hiện nay, trình độ và tay nghề của các bác sĩ ở các bệnh viện tuyến trung ương không thua kém bác sĩ nước ngoài. Do đó, chúng ta cần tập trung tạo cơ chế thoáng cho các bệnh viện lớn phát triển, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường y tế chất lượng cao để từ đó giảm số người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh.

Dịp này, 3 tập thể được nhận Cờ thi đua của Chính phủ và 1 cá nhân được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
300.000 lượt bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.