Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất cứu sống cụ bà 103 tuổi bị gãy xương đùi

T.Hương| 19/01/2019 17:12

(HNMO) - Một cụ bà 103 tuổi bị gãy đầu trên xương đùi vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất phẫu thuật thành công.


Thông tin được cung cấp ngày 19-1. Đầu tháng 1, do bị ngã từ trên giường đập hông và đùi phải xuống đất, cụ Nguyễn Thị Nghiêm (103 tuổi, ở xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Hà Nội, là mẹ liệt sỹ) đã bị đau dữ dội. Sau khi bị tai nạn, cụ được gia đình đưa đến bệnh viện tuyến trên và tuyến trung ương để chụp chiếu, điều trị.

Kết quả chụp chiếu cho thấy, cụ Nghiêm bị gãy xương đùi phải. Dù gia đình xin được mổ nhưng do tuổi quá cao, kèm theo nhiều bệnh của tuổi già, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên các bệnh viện đều chỉ định bó bột và cho cụ xuất viện.

Bó bột về nhà được vài ngày, cụ Nghiêm vẫn đau nhiều, phù chân phải và sức khỏe ngày càng yếu đi. Một lần nữa, cụ được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, cụ Nghiêm được khám và chẩn đoán gãy đầu trên xương đùi phải, đã bó bột. Bác sĩ Vương Trung Kiên - Giám đốc Bệnh viện cho biết, tình trạng của cụ khá nặng, nếu phẫu thuật sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro vì tuổi cụ quá cao.

“Chúng tôi đã phải cân nhắc rất nhiều về việc có nên thực hiện phẫu thuật cho cụ hay không. Trước nỗi niềm trăn trở bệnh nhân là mẹ liệt sĩ, lại phải chịu những cơn đau về thể xác khi tuổi đã cao, tôi cùng tập thể các y bác sĩ đã quyết định nhận mổ cho cụ”, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất chia sẻ.

Sau gần 4 giờ hồi sức và phẫu thuật, ca mổ đã diễn ra thành công vào ngày 8-1. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng suy thận, viêm phổi trên nền suy tim có sẵn khiến huyết động không ổn định. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được xử trí bằng các thuốc vận mạch cần thiết và chuyển xuống Khoa Hồi sức tích cực để theo dõi, điều trị tiếp tình trạng suy tim, suy thận và viêm phổi.

Sau 6 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhân đã cắt được thuốc vận mạch và được chuyển trở lại Khoa Ngoại tiếp tục điều trị, phục hồi chức năng.

Đến nay, sau 10 ngày phẫu thuật, cụ Nghiêm đã ổn định và được xuất viện về đoàn tụ với gia đình, chuẩn bị đón cái Tết đầm ấm, sum vầy bên con cháu.

Trong 1 năm trở lại đây, Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất đã mổ thành công 3 ca gãy đầu trên xương đùi ở bệnh nhân gần 100 tuổi. Trong đó, đây là lần đầu tiên trong cả nước, bác sĩ tại bệnh viện tuyến huyện mổ thành công cho bệnh nhân 103 tuổi bị gãy cổ xương đùi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất cứu sống cụ bà 103 tuổi bị gãy xương đùi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.