Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm H5N1 xét nghiệm chỉ mắc cúm thường

Theo TN/Báo Tin tức| 11/02/2019 13:13

Kết quả xét nghiệm của hai trường hợp viêm phổi nghi nhiễm cúm gia cầm H5N1 đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho thấy cả hai trường hợp đều chỉ mắc cúm thông thường và đang được cách ly điều trị.

Người dân cần thực hiện các biện pháp phòng cúm gia cầm lây sang người. Ảnh: TTXVN


Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa công bố kết quả xét nghiệm của hai bệnh nhân viêm phổi nghi nhiễm cúm gia cầm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả cho thấy cả hai trường hợp đều đồng nhiễm cúm A(H1N1) và cúm B; là hai chủng cúm mùa thông thường.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ngày 7-2 tại Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận 2 trường hợp viêm phổi nặng do vi rút, nghi nhiễm cúm gia cầm. Cụ thể, đó là một bệnh nhân nam ở Hà Nội nhập viện ngày 1-2 và một bệnh nhân ở Quảng Ninh nhập viện ngày 4-2. Rất may hai bệnh nhân này chỉ mắc cúm thông thường và vẫn đang tiếp tục được cách ly và điều trị tại Bệnh viện.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Các chủng cúm gia cầm như A(H5N1), cúm A(H7N9) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường  lây từ gia cầm sang người. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, phân gia cầm, sản phẩm từ gia cầm, môi trường bị nhiễm mầm bệnh, qua ăn thịt, sản phẩm gia cầm chưa được nấu chín…

Bệnh thường có biểu hiện đặc trưng như: Sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, đau người, đau cơ… Đặc biệt bệnh thường diễn biến nhanh và có thể dẫn đến tử vong. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh cho người.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút cúm gia cầm sang người, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Không ăn tiết canh, không ăn gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc; đảm bảo vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng cho gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Người dân khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Đặc biệt, bất kỳ ai khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở và có tiền sử tiếp xúc với gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm H5N1 xét nghiệm chỉ mắc cúm thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.