Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh lọc cơ thể thế nào cho hiệu quả?

Thu Trang| 15/02/2019 06:48

(HNM) - Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, nhiều người rơi vào tình trạng tăng cân, cơ thể mệt mỏi và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe do thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu kiểm soát. Chính vì vậy, cơ thể cần được thanh lọc đúng cách để loại bỏ những chất dư thừa.

Rèn luyện thể chất là một trong những biện pháp giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả. Ảnh: Bùi Thuận


Nhiều cách detox gây họa...

Sau 10 ngày Tết, chị Nguyễn Thu Huyền (38 tuổi ở đường Ngọc Lâm, quận Long Biên) tăng cân chóng mặt từ 58kg lên 62kg. Chị Huyền chia sẻ: “Tôi vốn là người dễ tăng cân, nhất là sau khi sinh hai con, cơ thể càng dễ béo. Ngày thường, tôi hạn chế ăn bữa tối và chăm chỉ tập thể dục. Thế nhưng, những ngày Tết, cỗ bàn liên miên lại không có thời gian luyện tập nên cơ thể tôi đã tăng cân nhanh chóng”. Vừa đi làm lại sau Tết, chị Huyền đã lên kế hoạch giảm cân với thực đơn nói không với tinh bột. Dù mới áp dụng được 4 ngày nhưng chị Huyền tin tưởng nếu tuân thủ chế độ ăn như vậy, cân nặng sẽ giảm.

Tương tự, anh Nguyễn Đức Mạnh (40 tuổi ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) cũng đang trong tình trạng tăng cân vù vù sau những ngày cỗ bàn, rượu bia, ăn uống không còn cảm giác ngon như trước... Nghe nhiều mách bảo thực hiện thanh lọc, thải độc bằng biện pháp uống nước chanh, nhịn ăn để cơ thể tiêu bớt năng lượng còn thừa và sẽ nhẹ nhõm, dễ chịu hơn, anh liền áp dụng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày nhịn ăn uống nước chanh, anh Mạnh rơi vào trạng thái choáng váng, chân tay bủn rủn, đi không vững…

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, mỗi ngày chỉ cần nạp thừa 750kcal thì sau 10 ngày đã có thể tăng thêm 1kg. Chưa kể, nếu uống rượu, bia liên tục mà không luyện tập thể dục, thể thao có thể khiến cơ thể tăng lên vài kilôgam sau Tết. Thậm chí, việc nạp quá nhiều chất béo hoặc bia rượu vào ngày Tết, sử dụng thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn... có thể khiến gan, thận làm việc quá sức, gây ra trạng thái mệt mỏi. Nhưng nếu áp dụng chế độ giảm cân cấp tốc, hay thanh lọc bằng việc nhịn ăn, uống nước chanh có thể nguy hiểm cho người thực hiện. Cơ thể bị bỏ đói sẽ khiến dạ dày tăng tiết axít. Khi đó, nếu uống thêm nước chanh sẽ càng khiến dịch axít nhiều, có thể gây loét dạ dày.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương) cũng cho rằng, tự thanh lọc cơ thể đang trở thành một trào lưu ngày càng thu hút nhiều người áp dụng. Thậm chí, trên internet còn giới thiệu thêm nhiều cách detox khác nhau từ chanh, mía, dầu olive… đến thực phẩm chức năng. Tác dụng của detox thì chưa thấy đâu nhưng đã có không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu. Thông thường, việc dự trữ năng lượng ở gan được hơn một ngày, dự trữ ở cơ và tổ chức mỡ được một tuần. Khi nhịn ăn kéo dài, cơ thể hết nguồn dự trữ buộc phải tiêu hủy các mô quan trọng, như mô cơ, mô mỡ… để sinh năng lượng. Thậm chí, sự tiêu hủy này sẽ lan đến cả cơ tim và não dẫn tới tử vong. Ngoài ra, chế độ detox kể trên có thể gây thiếu hụt vitamin, rối loạn điện giải trầm trọng hoặc gây suy giảm chức năng cơ thể. Tình trạng nhịn đói kéo dài còn dẫn đến thiểu sản niêm mạc ruột và ngừng tiết enzyme trypsin tại tụy và ruột non. Thực tế, nhiều người nhịn ăn, loại bỏ tinh bột trong chế độ ăn kéo dài còn gặp các vấn đề về gan, thận…

Cách thải độc tốt nhất là ăn uống cân bằng

Rau, củ, quả rất tốt cho việc thanh lọc cơ thể. Ảnh: Thái Hiền


Để cân bằng lại cơ thể sau Tết, PGS.TS Lê Bạch Mai khuyến cáo, mỗi người có nhu cầu giảm cân cần nhớ tiết chế năng lượng nạp vào chứ không phải là nhịn ăn. Bởi nếu nhịn ăn có thể thấy rõ việc giảm cân nhưng lại gây thiếu hụt, rối loạn chất trong cơ thể, rất có hại cho sức khỏe. Trước hết, cần phải quay lại chế độ ăn hợp lý, kiểm soát đầu vào từ 1.400 đến 1.600kcal/ngày. Dù giảm khẩu phần ăn nhưng vẫn phải bảo đảm cân đối 3 chất: Đạm, đường, béo cho cơ thể, không nên ăn no vào bữa tối. Tốt nhất là chỉ ăn đến khi gần no, ít nhất có 3 bữa trong tuần không ăn các loại đạm động vật mà thay bằng đạm có nguồn gốc thực vật…

Còn theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia), mỗi người hãy bảo đảm ăn đủ 400gram rau xanh, trái cây trong một ngày, uống đủ 2 lít nước và thay bia rượu, nước ngọt bằng các loại trà, nước trái cây tươi không đường để giữ dáng. Việc uống đủ nước, ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ sẽ làm lưu thông ruột tốt hơn, chống táo bón, thải chất độc ra ngoài cơ thể.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cũng lưu ý, cách thải độc tốt nhất là ăn uống cân bằng, ăn sạch, ở sạch, uống sạch, chăm luyện tập thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi có chất độc vào trong cơ thể thì chính cơ thể con người sẽ tự tìm cách để thải độc ra ngoài như một phản xạ tự nhiên nhờ vào hệ thống miễn dịch. Do đó, cơ thể có khỏe mạnh thì hệ thống miễn dịch mới khỏe và cơ thể mới tự thải độc, thanh lọc được tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh lọc cơ thể thế nào cho hiệu quả?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.