Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến chứng rò hậu môn khiến người đàn ông suýt mất mạng

Hương Thủy| 15/02/2019 09:12

(HNMO) - Bị rò hậu môn dẫn tới biến chứng nhiễm trùng nặng, một người đàn ông 60 tuổi đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt  Đức hồi sức tích cực, xử lý kịp thời, tránh bị mất mạng.


Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa cho biết, ngày 11-2, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân B.X.Q, nam, 60 tuổi, ở Hà Nội, bị rò hậu môn dẫn tới biến chứng nhiễm trùng lan tỏa tầng sinh môn.

Bệnh nhân đang được chăm sóc.


Theo TS.BS Dương Trọng Hiền - Phó trưởng khoa Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân Q có tiền sử mổ rò hậu môn, mổ ở tuyến dưới, điều trị chưa triệt để dẫn đến bị rò lại hậu môn, tạo thành 1 áp xe cạnh hậu môn. Nếu không được điều trị và xử trí kịp thời sẽ dẫn tới biến chứng nhiễm trùng lan tỏa tầng sinh môn. Đây là biến chứng nặng nề, nguy cơ gây tử vong cao.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã hồi sức tích cực cho bệnh nhân như: Dùng kháng sinh mạnh, bù lại các rối loạn về nước điện giải, máu; xử trí vết thương: rạch rộng tầng sinh môn và xử trí áp xe cạnh hậu môn liên cơ thất hậu môn nhân tạo.

Hiện tại, bệnh nhân đã bước đầu ổn định, tình trạng nhiễm khuẩn đang được khống chế.

Ths.BS Phạm Phúc Khánh - Trung tâm Hậu môn trực tràng và Tầng sinh môn (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) chia sẻ, rò hậu môn là một đường hầm được hình hành dưới da nối những tuyến bã bị nhiễm trùng ở bên trong hậu môn ra phía ngoài da cạnh hậu môn. Phẫu thuật là phương pháp duy nhất đề điều trị bệnh này.

Khi không được điều trị triệt để, rò hậu môn có thể biến chứng thành một khối áp xe, là một ổ nhiễm trùng chứa mủ ở ngay cạnh hậu môn hoặc trực tràng. Nếu không được điều trị, xử lý triệt để sẽ dẫn đến nhiễm trùng hoại tử vùng tầng sinh môn, bộ phận sinh dục hoặc quanh hậu môn.

“Quá trình nhiễm trùng diễn ra rất nhanh, dẫn đến hoại tử, bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu”, Ths.BS Phạm Phúc Khánh nói.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy các dấu hiệu như: Đau tái phát hoặc không hết; chảy máu hậu môn liên tục; cảm thấy có khối bất thường ở hậu môn, người bệnh nên gặp ngay bác sĩ. Khi bệnh tái phát hoặc biến chứng, cần được phẫu thuật ở các bệnh viện với các điều kiện gây mê và hồi sức tích cực tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến chứng rò hậu môn khiến người đàn ông suýt mất mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.