Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đau vai gáy nhiều năm, không ngờ bị khối u xâm lấn

Hương Thủy| 18/02/2019 13:29

(HNMO) - Một nữ giới bị đau vai gáy 6 năm, tưởng rằng do bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên, sau khi đi khám, bà bị phát hiện khối u trung thất trước có kích thước lớn.

Bác sĩ Ngô Gia Khánh khám cho bệnh nhân


Bệnh nhân là bà Vũ Thị Th, 55 tuổi, ở Hiến Nam, Hưng Yên. Bà Th bị đau vai gáy 6 năm nhưng nghĩ do làm nghề may, phải ngồi nhiều nên bị đau. Cuối năm 2018, trong lúc dọn nhà để chuẩn bị cưới con gái, bà Th xuất hiện đau vai gáy nhiều, kèm đau ngực, sụp mi mắt 2 bên, đi khám thì phát hiện khối u trung thất trước có kích thước 8x10 cm.

Khối u xâm lấn rộng vào màng tim, làm tắc gần hoàn toàn hệ tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch vô danh; ngoài ra còn một khối kích thước 14x24 mm thùy giữa phổi, hạch lớn trung thất 34 mm và nhiều dịch màng phổi. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị u tuyến ức tuýp AB. Tình trạng bệnh được các bác sĩ đánh giá là hết sức nghiêm trọng.

Một hội đồng hội chẩn đa chuyên khoa được thành lập và quyết định tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân sớm, bởi nếu chậm trễ, khối u xâm lấn sâu vào tim phổi thì khả năng phẫu thuật sẽ rất khó thực hiện và tính mạng bệnh nhân bị đe dọa.

Ngày 20-12-2018, ca mổ được tiến hành. Trong 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ phải cưa toàn bộ xương ức, mở ngực trước bên cắt bỏ toàn bộ khối u, cắt toàn bộ phần màng tim, tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch vô danh, sau đó tạo hình lại hệ tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch vô danh bằng miếng vá nhân tạo, cắt thùy giữa phổi, lấy hạch trung thất... Ca mổ đã diễn ra thành công.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân có biểu hiện tiến triển nặng lên như: Xuất hiện đợt cấp nhược cơ, viêm phổi 2 bên, chụp phim trường phổi 2 bên trắng, sốc nhiễm khuẩn, sốt cao liên tục, nồng độ oxy máu tụt thấp... Tình trạng bệnh nhân hết sức nguy kịch.

Với sự quyết tâm của các thầy thuốc, sau 1 tháng điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân dần ổn định, tự thở, ho khạc được, tình trạng viêm phổi và nhiễm trùng được kiểm soát.

Sau gần 2 tháng nằm viện, bệnh nhân được các bác sĩ cho xuất viện với tình trạng hồi phục hoàn toàn không có biến chứng.

ThS.BS Ngô Gia Khánh - Phụ trách Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu (Bệnh viện Bạch Mai) đánh giá, đây là một trong những ca khó vì khối u trung thất rất lớn, xâm lấn vào gần như tất cả các bộ phận xung quanh, bệnh nhân lại có tiền sử đái tháo đường tuýp 2 và tình trạng nhược cơ.

Khối u trung thất, chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trưởng trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết, có thể là lành tính hoặc ác tính, giai đoạn sớm, bệnh nhân gần như không có triệu chứng. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời, khối u có thể xâm lấn gây chèn ép tim, phổi, mạch máu lớn, cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp... Vì vậy, các khối u trung thất cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng phức tạp có nguy cơ gây tử vong.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đau vai gáy nhiều năm, không ngờ bị khối u xâm lấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.