Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé hai tháng tuổi tử vong do phản ứng nặng với vắcxin ComBE Five

Theo Nguyên Linh (TTXVN/Vietnam+)| 28/02/2019 16:14

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Bình Định đã có cuộc họp với đại diện Bộ Y tế và có kết luận ban đầu về vụ cháu bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắcxin ComBE Five.

Loại vắcxin ComBE Five đã tiêm cho 29 bé tại Trạm y tế xã Hoài Châu vào sáng 26-2-2019. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)


Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, Hội đồng chuyên môn và đại diện Bộ Y tế đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng ở Trạm y tế xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn. Theo đó, trong sáng 26-2, Trạm y tế xã Hoài Châu tiến hành tiêm vắcxin ComBE Five cho 29 trẻ thì có 1 trẻ bị phản ứng nặng tử vong, 28 trẻ khác đều bình thường.

Quy trình bảo quản lạnh vắcxin được Trạm y tế xã Hoài Châu tuân thủ tuyệt đối; các quy trình tư vấn và khám sàng lọc đối với tất cả các trẻ, đặc biệt là trẻ tử vong được thực hiện theo đúng quy trình. Các quy trình về tiêm, xử lý cấp cứu trẻ bị phản ứng sau khi tiêm tại Trạm y tế xã Hoài Châu, Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn và Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn cũng được Hội đồng chuyên môn đánh giá là xử lý phù hợp, đúng quy trình.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, nguyên nhân tử vong của cháu bé này là do phản ứng nặng sau tiêm chủng vắcxin ComBE Five và nghi ngờ trẻ có tiền sử bị bệnh tim bẩm sinh.

Hội đồng chuyên môn Sở Y tỉnh Bình Định và đại diện Bộ Y tế họp về trường hợp bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm chủng vắcxin ComBE Five. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)


Theo ông Lê Quang Hùng, việc tiêm chủng vắcxin ComBE Five đã được thực hiện 3 tháng liên tục tại Bình Định và hiện chỉ có một trường hợp duy nhất bị phản ứng nặng dẫn đến tử vong. Đây là tỷ lệ phản ứng rất thấp, hoàn toàn nằm trong ngưỡng cho phép của Tổ chức y tế thế giới và nhà sản xuất vắcxin đưa ra.

Trước đó, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 26-2, chị Nguyễn Thị Y Phụng, 29 tuổi, ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đưa con gái là cháu P.N.B.T (2 tháng tuổi) đến Trạm y tế xã Hoài Châu tiêm phòng vắcxin ComBE Five. Sau khi tiêm 30 phút, thấy tình trạng bé bình thường, chị Phụng đưa con về nhà.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)


Đến khoảng 10 giờ bé có biểu hiện xấu, sốt, dấu hiệu khó thở. Người nhà lập tức đưa cháu trở lại Trạm y tế xã Hoài Châu lúc gần 11 giờ. Tại đây, dù được xử lý đúng quy trình nhưng tình trạng bé ngày một xấu đi. Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn đã cử xe cấp cứu cùng bác sỹ chuyển bé lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn để cấp cứu. Tuy nhiên, đến gần 12 giờ ngày 26-2 bé T tử vong.

Ông Hùng cho biết, sau sự cố này, Sở Y tế tỉnh Bình Định đã cho ngừng tiêm phòng vắcxin ComBE Five trên toàn tỉnh và lô vắcxin ComBE Five này sẽ bàn giao lại cho Bộ Y tế, đồng thời chờ quyết định của Bộ Y tế mới tiến hành tiêm chủng trở lại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé hai tháng tuổi tử vong do phản ứng nặng với vắcxin ComBE Five

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.