Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân thứ hai trên thế giới được chữa khỏi HIV

Hồng Anh| 05/03/2019 10:42

(HNMO) - Một bệnh nhân dương tính với HIV tại London (Anh) đã trở thành người thứ hai trên thế giới từng được chữa khỏi virus HIV, hãng tin CNN dẫn thông tin được đăng tải trên tạp chí Nature ngày 5-3 cho hay.

Phương pháp ghép tủy từ người hiến có gen kháng HIV mở ra hy vọng về cách điều trị mới.


Theo Giáo sư Ravindra Guptam, trưởng nhóm bác sĩ điều trị, kết quả các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân này không còn virus HIV sau gần 3 năm nhận tế bào gốc từ tủy xương của người hiến tặng và đã ngừng sử dụng thuốc kháng virus trong 18 tháng.

Tế bào gốc từ người hiến tủy mang đột biến gen hiếm CCR5-delta 32 giúp miễn nhiễm tự nhiên với virus HIV.

Báo cáo về trường hợp bệnh nhân ở London được công bố hơn 10 năm sau khi một bệnh nhân ở Berlin được cho là người đầu tiên được chữa khỏi HIV. Cả 2 bệnh nhân đều được ghép tế bào tủy xương từ người hiến có gen kháng HIV.

“Với việc đạt được hiệu quả điều trị ở bệnh nhân thứ hai bằng cách sử dụng cùng phương pháp điều trị, chúng tôi cho rằng, bệnh nhân ở Berlin không phải là một trường hợp bất thường và đây thực sự là một phương pháp điều trị có thể giúp chữa khỏi HIV đối với 2 bệnh nhân này”, ông Ravindra Guptam nói.

Theo ông Guptam, phương pháp điều trị này không thể được áp dụng cho tất cả các bệnh nhân có virus HIV. Tuy nhiên, thành công bước đầu đã mang đến hy vọng về một phương pháp điều trị mới, bao gồm các phương pháp điều trị về gen và là bằng chứng cho thấy một ngày nào đó, các nhà khoa học sẽ có thể tìm ra giải pháp chấm dứt bệnh AIDS.

Hiện nay, gần 37 triệu người trên toàn cầu đang phải sống chung với virus HIV và mỗi năm có khoảng 1 triệu người tử vong do các nguyên nhân liên quan tới căn bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân thứ hai trên thế giới được chữa khỏi HIV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.