Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm lại mẫu xét nghiệm xác định sán lợn cho trẻ ở Bắc Ninh

Gia Phong| 17/03/2019 16:32

(HNMO) - Tính đến sáng 17-3 đã có khoảng 1.700 trẻ từ 1-6 tuổi ở tỉnh Bắc Ninh được phụ huynh đưa đến hai bệnh viện trên địa bàn Hà Nội là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương để xét nghiệm ấu trùng sán lợn (sán dây).

Lấy mẫu xét nghiệm sán lợn cho trẻ ở Bắc Ninh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương


Số mẫu dương tính với ấu trùng sán lợn đến sáng 17-3 là hơn 120 mẫu. Đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng vì vẫn còn nhiều trẻ chưa nhận được kết quả xét nghiệm. Riêng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, sau khi thực hiện xét nghiệm sán lợn cho kết quả dương tính cao, bệnh viện đã xem xét tiến hành làm lại toàn bộ các mẫu xét nghiệm. Cụ thể, mỗi mẫu làm thêm 3 xét nghiệm chéo để bảo đảm ra kết quả chính xác nhất, tránh để người dân hoang mang, lo lắng. Ngoài xét nghiệm sán lợn, bệnh viện cũng chỉ định mở rộng xét nghiệm thêm cả sán chó, sán lá gan.

Cùng ngày, theo tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, địa phương sẽ tổ chức lấy mẫu máu và hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường học trên địa bàn huyện Thuận Thành. Đây là những trường có sử dụng chung thực phẩm do Công ty Hương Thành cung cấp - nhà cung cấp thực phẩm cho Trường Mầm non Thanh Khương, đang bị nghi ngờ đưa thịt lợn bẩn vào trường học. Ngày 18-3 sẽ bắt đầu lấy mẫu máu gửi ra hai bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm sán lợn. Với các trẻ nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Hiện chưa rõ nguyên nhân nhiễm sán ở các trẻ. Dự kiến ngày mai (18-3), nhận lời mời của địa phương, một đoàn chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương sẽ về huyện Thuận Thành để phối hợp tìm nguyên nhân khiến hàng trăm trẻ ở đây bị nhiễm sán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm lại mẫu xét nghiệm xác định sán lợn cho trẻ ở Bắc Ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.