Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không cần thiết đổ xô đưa trẻ đi xét nghiệm sán lợn

Quang Thái| 19/03/2019 10:46

(HNMO) - PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, việc  phụ huynh đổ xô đi xét nghiệm sán lợn cho con là không cần thiết...


Tạo điều kiện tối đa cho người dân

Khoảng 5h sáng 19-3, tiếp tục vẫn còn phụ huynh học sinh từ huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) có mặt tại Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng trung ương, xếp hàng để lấy số xét nghiệm sán lợn cho con mình.

Phụ huynh xếp hàng tại Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng trung ương lấy số xét nghiệm cho con.


Do số lượng trẻ đến xét nghiệm đông, viện đã huy động thêm nhân lực, tiến hành lấy máu xét nghiệm từ 6h sáng. Để đảm bảo chuyên môn, viện sẽ trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân sau 5 ngày. Phụ huynh đến làm thủ tục xét nghiệm cho con, có nhu cầu nhận kết quả qua đường bưu điện sẽ ghi đầy đủ thông tin và gửi lại viện. Đặc biệt, trẻ có kết quả dương tính với sán lợn sẽ được nhân viên y tế gọi điện trực tiếp thông báo với gia đình.

Chị Nguyễn Thị Tươi (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành) cho biết: “Theo lịch, ngày 20-3, cán bộ y tế sẽ đến Trường Mầm non Song Hồ lấy mẫu máu xét nghiệm cho các cháu. Tuy nhiên, khi thấy nhiều gia đình ở địa phương đưa con đi xét nghiệm tại Hà Nội và dương tính với sán lợn, nên vợ chồng tôi sốt ruột phải đưa cháu đi kiểm tra luôn".

Các phụ huynh và con mình bên ngoài phòng lấy máu.


Chị Nguyễn Thị Bình (xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành) cho hay: “Nghe tin nhiều trẻ mầm non trên địa bàn nhiễm sán lợn, gia đình tôi mất ăn, mất ngủ từ hôm qua đến nay. Nhà tôi có hai cháu học mầm non, mặc dù chưa có biểu hiện lạ thường nhưng tôi vẫn phải đưa các con đi khám. Hy vọng các cháu không bị nhiễm sán”.

Theo thống kê, từ ngày 15 đến 18-3, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng trung ương, có khoảng 3.000 trẻ lấy máu xét nghiệm sán lợn. Riêng trong ngày 18-3, bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.000 trẻ.

Người dân không nên hoang mang

Tuy nhiên, khi nhiều phụ huynh đang cảm thấy lo lắng cho con em mình thì trả lời báo chí về góc độ chuyên môn, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, việc các phụ huynh đổ xô đi xét nghiệm sán lợn cho con là không cần thiết bởi xét nghiệm chẩn đoán sán lợn thường chỉ thực hiện cho người có nguy cơ hoặc triệu chứng như bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn hấp thu, bệnh nhân nghi ngờ ấu trùng sán não, khi bị các nốt dưới da, bệnh nhân bị động kinh không rõ nguyên nhân... thì làm nhiều xét nghiệm khác để khẳng định. Xét nghiệm máu chỉ là một trong những phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bệnh. Xét nghiệm hàng loạt thì không có ý nghĩa, vì nếu phát hiện dương tính vẫn phải làm thêm các xét nghiệm khác để khẳng định có bị bệnh hay không. Các cháu ở Bắc Ninh nếu không có triệu chứng, tức là chỉ phơi nhiễm với bệnh thì không cần phải điều trị.

Trong khi đó tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, từ sáng qua, ngành y tế địa phương đã tổ chức lấy mẫu máu của trẻ để gửi về Hà Nội xét nghiệm. Trước lo lắng của phụ huynh, chiều 18-3, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến đã làm việc với lãnh đạo huyện Thuận Thành, các đoàn thể và đại diện các xã, thị trấn về công tác ổn định tình hình an ninh trật tự, tổ chức hiệu quả việc lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn tại các trường mầm non của huyện.

Cán bộ y tế lấy máu xét nghiệm cho trẻ nhỏ.


Bí thư Tỉnh ủy viện dẫn khẳng định của GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho rằng, kết quả xét nghiệm dương tính đối với sán lợn ở một số cháu ở Thuận Thành không phải bệnh dịch, không phải ngộ độc thực phẩm và không phải bệnh cấp tính, là bệnh thường gặp ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, cả nước có 55 tỉnh/thành xuất hiện bệnh này. Nhiễm sán lợn hoàn toàn có thể chữa khỏi trong khoảng từ 1 tới 15 ngày.

Do vậy, “nhân dân địa phương và các bậc phụ huynh cần hết sức bình tĩnh, tránh hoang mang, dao động, gây hiệu ứng đám đông, ảnh hưởng tới việc học tập, sinh hoạt của các cháu nhỏ”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến nhấn mạnh và yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện Thuận Thành làm tốt công tác tuyên truyền về tính chất, đặc điểm, cách phòng ngừa bệnh sán lợn nhằm tránh tư tưởng hoang mang, dao động trong nhân dân.

Tỉnh đã giao Công an tỉnh, Ban An toàn thực phẩm tỉnh và các cơ quan liên quan tích cực điều tra các vấn đề liên quan đến nguyên nhân phát sinh bệnh ở các trường học trên tinh thần trung thực, khách quan, không bao che.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cần thiết đổ xô đưa trẻ đi xét nghiệm sán lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.