Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bắc Ninh dừng lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán sán lợn

Hương Thủy| 21/03/2019 16:36

(HNMO) – Bộ Y tế yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn.

Lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán sán cho một bé ở Bắc Ninh ngày 19-3.


Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các Ban an toàn thực phẩm địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán, xác định người đang mắc bệnh hay không và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tẩy giun, sán định kỳ theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn.

“Xét nghiệm Elisa dương tính (+) không thể khẳng định là hiện tại đang mắc bệnh sán dây lợn. Đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác", Bộ Y tế lý giải.

Đối với những trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa dương tính (+), không cần xét nghiệm lại và không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng, có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh thì sẽ được điều trị theo phác đồ quy định tại các cơ sở y tế địa phương.

Trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa âm tính (-) cũng không cần xét nghiệm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bắc Ninh dừng lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán sán lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.