Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 80% nhà thuốc trên cả nước đã kết nối Cơ sở dữ liệu Dược quốc gia

Hương Thủy| 04/04/2019 10:36

(HNMO) - Tính đến thời điểm hiện tại, 15.178 nhà thuốc đã thực hiện kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu Dược quốc gia, chiếm hơn 80% nhà thuốc trên toàn quốc.


Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), tính đến thời điểm hiện tại, 63 tỉnh/thành phố trong cả nước đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối cơ sở cung ứng thuốc.

Các nhà thuốc trên cả nước sẽ được nối mạng để quản lý trực tuyến. Ảnh minh họa: Internet


Các địa phương đã phối hợp với cơ sở cung ứng phần mềm trên địa bàn tổ chức tập huấn, cài đặt phần mềm, cấp tài khoản, hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn.

Kết quả thực hiện tại các tỉnh, thành phố được cập nhật liên tục trên trang web: http://duocquocgia.com.vn; hiện đã cài đặt và cung cấp tài khoản liên thông cho 24.922 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó có 15.178 nhà thuốc đã thực hiện kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu Dược quốc gia, chiếm hơn 80% nhà thuốc trên toàn quốc.

Đối với quầy thuốc, theo lộ trình, đến ngày 1-1-2020 phải thực hiện kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu Dược quốc gia.

Cục Quản lý dược cho biết, việc triển khai ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc cần bảo đảm đúng lộ trình đề ra nhưng cũng phải bảo đảm cung ứng đủ thuốc cho người bệnh.

Đối với một số trường hợp chưa thực hiện kết nối, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, phân loại, xác định nguyên nhân và khẩn trương báo cáo về Bộ để có hướng dẫn xử lý.

Với việc ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, người dân dễ dàng tiếp cận với thông tin về thuốc như nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng…; các cơ sở cung ứng thuốc có công cụ hữu hiệu phục vụ hoạt động kinh doanh như chức năng thống kê, báo cáo, kiểm soát chặt chẽ hạn dùng của thuốc, đưa ra cảnh báo khi thuốc sắp hết hạn, tiếp nhận kịp thời các văn bản chỉ đạo của cơ quan quản lý như thông tin thuốc bị thu hồi, thuốc không đạt chất lượng; cơ quan quản ý dược từ trung ương đến địa phương có thể xác định nguồn gốc, xuất xứ, hạn dùng của thuốc, kiểm soát giá cả, chất lượng thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 80% nhà thuốc trên cả nước đã kết nối Cơ sở dữ liệu Dược quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.