Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cắt bỏ khối u khổng lồ trên cơ thể bé trai 20 tháng tuổi

T.Hương| 09/04/2019 14:38

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u kích thước 16x17cm khỏi cơ thể bé trai 20 tháng tuổi.


Bé trai là Nguyễn Thế Long, ở Thanh Hóa. Theo gia đình, bé sinh ra khỏe mạnh nhưng một bên đùi trái có khối u to chiếm toàn bộ mặt sau, ngoài đùi. Các bác sĩ bệnh viện địa phương chẩn đoán cháu mắc khối u bạch huyết và chỉ định điều trị nội khoa (tiêm xơ) cho bé. Sau 10 tháng điều trị, bệnh tình không tiến triển, bé được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Bệnh nhi trước khi được phẫu thuật.


TS.BS Hoàng Hải Đức, Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, do kích thước khối u đã rất lớn (16x17cm), nếu không loại bỏ, khối u sẽ ảnh hưởng đến chức năng vận động. Vì vậy, bé được các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm cơ bản để tiến hành phẫu thuật.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ, khối u được giải phóng khỏi cơ thể bệnh nhi. Bé trai được các bác sĩ  tiêm xơ làm giảm tỷ lệ tái phát, tạo hình vạt da cơ đùi sau, giúp hình thể đùi gọn lại. Đây là một phẫu thuật phức tạp do thời gian gây mê lâu, khối u nằm trong cơ đùi gần dây thần kinh hông và dây thần kinh đùi, bệnh nhân dễ mất máu, mất dịch thể.

Theo TS.BS Hoàng Hải Đức, u bạch huyết là dị tật của hệ thống bạch huyết, có thể gặp ở mọi lứa tuổi và mọi vị trí của cơ thể; trong đó, 90% xảy ra ở trẻ em dưới 2 tuổi và hay gặp ở vùng đầu, cổ.  Loại u này có thể bị từ khi còn bé (bẩm sinh) hoặc mắc phải sau chấn thương.

Trường hợp của bé Long thuộc dạng u bạch huyết bẩm sinh và có thể chẩn đoán trước sinh, trong thời kỳ bào thai, qua siêu âm thai. Nguyên nhân của u bạch huyết là sự tắc nghẽn hệ thống bạch huyết từ thời kỳ bào thai, được cho là gây ra bởi một số yếu tố như mẹ sử dụng rượu và nhiễm virus trong thời kỳ mang thai.

Bệnh này có thể gây ra chảy máu nhỏ, viêm mô tế bào tái phát và rò rỉ dịch bạch huyết. Nếu u bạch huyết dạng nang có kích thước lớn ở vùng cổ có thể gây khó nuốt, rối loạn hô hấp và nhiễm trùng. Các biến chứng sau khi phẫu thuật cắt bỏ nang bạch huyết có thể gặp là tổn thương các cấu trúc.

Có 3 loại u bạch huyết với các triệu chứng, biểu hiện của bệnh tùy thuộc vào kích thước và độ sâu của các mạch bạch huyết bất thường.

- U bạch huyết dạng mao mạch thường thấy ở bề mặt da, thường là do bất thường về cấu trúc mạch bạch huyết, tổn thương là những cụm mụn nhỏ có màu từ hồng đến đỏ sẫm. Tổn thương lành tính và chỉ cần điều trị khi ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhiều.

- U bạch huyết dạng hang thường thấy ngay từ khi mới sinh, đôi khi cũng gặp ở lứa tuổi lớn hơn. Tổn thương thường nằm sâu dưới da và tạo khối lồi lên bề mặt da, hay gặp ở vùng cổ, lưỡi, môi.

-U bạch huyết dạng nang cũng có thể được phân loại thành các nhóm nang nhỏ, nang lớn, loại hỗn hợp tùy theo kích thước của u nang.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt bỏ khối u khổng lồ trên cơ thể bé trai 20 tháng tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.