Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến chứng nặng vì chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc nam

Hương Thủy| 12/04/2019 18:11

(HNMO) - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa tiếp nhận một ca bệnh bị biến chứng thoát vị đĩa đệm vì chữa bằng thuốc nam.

Tình trạng bệnh của bệnh nhân trước khi được phẫu thuật.


Bệnh nhân là Bạc Cầm Đ, 31 tuổi, ở xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Anh Đ bị đau lưng nhiều năm, đã khám, điều trị ở nhiều nơi và điều trị bằng thuốc nam. Cách đây 2 tháng, anh đã được chỉ định mổ nhưng do e ngại nên tiếp tục điều trị bằng thuốc nam.

Ngày 10-4, anh Đ đột ngột không đi tiểu và đại tiện được, tê bì, mất cảm giác vùng hậu môn, sinh dục nên hốt hoảng đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Bệnh nhân phải nhập viện ngay trong đêm. Kết quả chụp Xquang và cộng hưởng từ cho thấy, mảnh đĩa đệm thoát vị đã di trú xuyên qua ống sống (khoang rỗng của các đốt sống) ra tận phía sau.

Ngày 12-4, bệnh nhân được phẫu thuật giải phóng chèn ép và lấy mảnh đĩa đệm di trú. Rất may, mảnh đĩa đệm chui vào khe giữa các rễ thần kinh chứ không xuyên qua màng cứng. Việc tác động của thuốc nam làm cho màng cứng dính vào các thành phần xung quanh khiến cho cuộc phẫu thuật phải kéo dài hơn so với bình thường.

Bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, nếu bệnh nhân quyết định mổ sớm, có lẽ đã không bị ảnh hưởng đến các cơ tròn chi phối đại, tiểu tiện như vậy.

Từ trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo, những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nên đến khám tại các trung tâm hoặc chuyên khoa về phẫu thuật cột sống. Trường hợp có chỉ định phẫu thuật, bệnh nhân không nên điều trị bằng phương pháp khác nhằm tránh xảy ra những biến chứng đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến chứng nặng vì chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.