Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống 5 sản phụ bị tai biến sản khoa sau sinh

Gia Phong| 16/04/2019 19:32

(HNMO) - Ngày 16-4, Bệnh viện Bạch Mai đã công bố việc triển khai thành công phương pháp nút mạch điều trị bảo tồn chảy máu sau sinh.

Cuộc họp công bố việc triển khai thành công phương pháp nút mạch điều trị bảo tồn chảy máu sau sinh tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 16-4.


GS.TS Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chảy máu sau sinh là tai biến sản khoa thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong cho sản phụ hàng đầu tại nước ta.

Theo một nghiên cứu được Bệnh viện Bạch Mai tiến hành trong hơn 4 năm, có 20.215 bệnh nhân sinh đẻ và có tới 636 bệnh nhân chảy máu sau đẻ (chiếm tỷ lệ 3,1%), 9 bệnh nhân bị tắc mạch (1,4%), 5 trường hợp tắc mạch máu sau khi cắt tử cung cần truyền nhiều máu và có nhiều biến chứng.

Nguyên nhân dẫn đến chảy máu sau đẻ thường là do vỡ tử cung, rách cổ tử cung, rách âm đạo, rách tầng sinh môn, bệnh lý rối loạn đông máu hay rau sót nhiều hoặc ít trong tử cung đều gây chảy máu… Các bệnh nhân trên nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Đơn cử như trường hợp sản phụ Chu Thị H (ở Hà Nội). Sau khi mổ cấp cứu lấy 2 thai nhi sinh đôi, một bé trai nặng 1.800 gram và bé gái nặng 2.000 gram, sản phụ H bị chảy máu âm đạo sau mổ đẻ, nguy cơ rối loạn đông máu do mất máu. Bệnh nhân đã được chuyển từ một bệnh viện phụ sản đến Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã can thiệp bằng phương pháp nút mạch và kịp thời cứu sống sản phụ H.

Kỹ thuật nút mạch là phương pháp an toàn và hiệu quả trong điều trị chảy máu sau đẻ, có nhiều ưu điểm như: Phát hiện dễ dàng vị trí chảy máu, tỷ lệ cầm được máu cao, bảo tồn được tử cung và khả năng sinh sản cho bệnh nhân, giảm tỷ lệ chảy máu tái phát. Tuy nhiên, để triển khai kỹ thuật này thành công đòi hỏi thực hiện ở các cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, có sự phối hợp đa chuyên khoa, gồm: Sản, ngoại, gây mê, điện quang. Từ năm 2018 đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống được 5 sản phụ bằng kỹ thuật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống 5 sản phụ bị tai biến sản khoa sau sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.