Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng oresol thế nào để bù nước cho trẻ đúng cách?

Hương Thủy| 18/04/2019 15:07

(HNMO) - Nhiều bậc phụ huynh chủ quan không mua đúng loại oresol bác sĩ kê hoặc không pha đúng liều lượng khi cho trẻ uống để bù nước và điện giải đã khiến trẻ phải nhập viện. Vậy, dùng oresol như thế nào mới đúng cách?


Mới đây, các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống một bệnh nhi bị nhiễm khuẩn tiêu hóa dẫn đến mất nước cấp, rối loạn điện giải gây co giật do bù nước không đúng cách.

Bệnh nhi là cháu H.K.N, 18 tháng tuổi, ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), được đưa vào viện trong tình trạng mất nước nặng: Môi khô, mắt trũng, khóc không nước mắt. Trước đó, cháu lên cơn co giật nặng, mắt trợn ngược, toàn thân tím tái và gần như mất ý thức.

Cha mẹ cần pha oresol đúng tỷ lệ trước khi cho trẻ uống. (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị nhiễm khuẩn tiêu hóa dẫn đến mất nước cấp, rối loạn điện giải gây co giật. Vì vậy, cháu đã nhanh chóng được tcấp cứu. Từ lúc nhập viện, cháu bé có thêm 4 lần co giật với khoảng 30 giây-1phút/lần. Các bác sĩ đã phải sử dụng thuốc để cắt cơn giật. Sau khi được điều trị đúng phác đồ, tình trạng của cháu dần ổn định và đã được xuất viện.

Theo ông Hoàng Cao S., bố cháu bé, trước khi vào viện 3 ngày, cháu bị tiêu chảy, ăn uống kém và mệt, gia đình đưa cháu đến khám tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai và được bác sĩ kê đơn, trong đó có thuốc oresol. Tuy nhiên, khi ra hiệu thuốc mua, người bán hàng nói đã hết thuốc oresol và đưa thực phẩm chức năng dạng oresol đã pha sẵn.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, tình trạng trẻ nhập viện cấp cứu do pha oresol không đúng cách rồi cho trẻ uống không phải là hiếm. Một số phụ huynh do sợ oresol có mùi vị khó chịu, con không chịu uống nên đã pha thật đặc với lượng nước rất ít để cho trẻ uống. Việc này đã vô tình gây nguy hiểm cho trẻ bởi nếu oresol được pha đặc quá sẽ khiến trẻ nạp quá nhiều muối (natri) vào cơ thể, lượng muối trong máu tăng cao.

Điều đáng nói, hàm lượng muối trong máu quá cao có thể gây ra các triệu chứng như: Co giật, hôn mê và dẫn đến các tổn thương não nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong. Trong khi đó, nếu pha oresol quá loãng sẽ làm giảm hiệu quả bù nước.

Bác sĩ Đỗ Tuấn Anh, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, oresol là thành tựu khoa học của thế giới đã cứu sống hàng triệu trẻ em mắc tiêu chảy mất nước. Oresol với thành phần là Na, K, Cl... khi được pha đúng, uống đúng sẽ bù lại lượng nước và điện giải đã mất, giúp trẻ phục hồi.

Loại thuốc này nếu pha quá loãng hoặc quá đặc sẽ làm thay đổi áp lực thẩm thấu của oresol khiến ruột không thể hấp thu được, không những không có tác dụng bù mất nước, mà còn khiến trẻ đi ngoài nhiều hơn và dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác.

Ngoài ra, việc sử dụng thực phẩm chức năng thay thế oresol cũng rất nguy hiểm vì nó tác động ngay tới sức khỏe của trẻ do không được bù đủ nước và chất điện giải.

Vậy sử dụng oresol như thế nào mới đúng cách? Theo bác sĩ Đỗ Tuấn Anh, khi pha oresol, phụ huynh phải đọc kỹ hướng dẫn cách pha, tuyệt đối tuân thủ theo liều lượng quy định (pha chính xác lượng nước, không ước lượng, không áng chừng). Sau khi pha, phải uống hết trong vòng 24h, sau 24h nên bỏ đi và pha gói mới.

“Các bậc cha mẹ tuyệt đối không bảo quản oresol đã pha trong tủ lạnh để cho trẻ uống dần, không chia nhỏ gói thuốc để sử dụng, không đun sôi dung dịch đã pha. Tuyệt đối không cho thêm đường, sữa, nước trái cây, nước ngọt... khi pha oresol”, bác sĩ khuyến cáo.

Bên cạnh đó, phụ huynh không dùng thực phẩm chức năng dạng oresol để thay thế thuốc oresol.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng oresol thế nào để bù nước cho trẻ đúng cách?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.