Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai không nên ăn tiết canh lòng lợn?

Theo Zing| 19/04/2019 08:56

Người mắc các bệnh lây từ lòng lợn thường gánh chịu hậu quả nặng nề về sức khỏe, thậm chí phải trả giá bằng mạng sống.

Nội tạng và huyết động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein, sắt và các loại vitamin, nhưng lại có hàm lượng cholesterol cao, dễ bị nhiễm bẩn và các loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại sức khỏe như giun, sán, nhiễm liên cầu lợn Streptococcus suis.

Do vậy, khi nội tạng, huyết động vật không được làm sạch và nấu chín kỹ hoặc không có nguồn gốc rõ ràng, những loại vi khuẩn này rất dễ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Ăn tiết canh lòng lợn có chứa liên cầu lợn thậm chí còn có thể gây ra triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp.

Dưới đây là những người không nên ăn tiết canh lòng lợn:

Người bị cảm, mệt mỏi

Cháo lòng có rất nhiều cholesterol khó tiêu hóa. Chúng có chứa nhiều bệnh tồn tại trong nội tạng của con vật. Những bệnh này có thể lây sang người ăn. Bởi thế, khi bị cảm hoặc mệt mỏi, không nên ăn cháo lòng, lòng lợn vì khó tiêu và không đảm bảo vệ sinh.

Không nên ăn lòng lợn, tiết canh khi đang mệt mỏi. Ảnh: DS


Người có đường tiêu hóa kém

Một số ruột động vật có lượng rất lớn vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn. Đặc biệt, những người có đường tiêu hóa kém ăn phải cháo lòng, nội tạng nấu không chín kỹ hay ô nhiễm chéo sang các thức ăn nước uống khác trong quá trình chế biến thì có thể phải đối mặt với các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu…, các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người.

Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe. Nặng hơn có thể tử vong.

Người béo phì hoặc mắc các bệnh tim mạch


Trong nội tạng có nhiều chất đạm nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo, đặc biệt hàm lượng cholesterol rất cao, nhất là trong óc, gan và cật lợn.

Đối với những người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như tăng cholestetol máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, gout, thừa cân, béo phì… cần kiêng tuyệt đối ăn cháo lòng từ nội tạng gia súc.

Bà bầu

Các nội tạng động vật không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người.

Ngoài ra, nếu gan động vật chăn nuôi không vệ sinh (do ăn thức ăn chăn nuôi nhiễm nấm mốc) nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin cao - chất có khả năng gây ung thư gan ở người.

Đặc biệt, nếu lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis, kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh, trong máu (tiết), lòng ruột nội tạng và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn.

Khi ăn các sản phẩm từ lợn này như tiết canh, lòng, nem chua, cháo lòng… chưa được nấu chín, liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Điều này cực nguy hại cho sức khỏe bà bầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai không nên ăn tiết canh lòng lợn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.