Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật tạo hình sớm cho trẻ dị tật tai nhỏ

Hương Thủy| 19/04/2019 14:25

(HNMO) - Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật tái tạo thành công dị tật tai nhỏ (microtia) cho nhiều trẻ em từ 4 đến 5 tuổi, bằng chất liệu nhân tạo, chỉ với 1 lần phẫu thuật.


Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ, từ 2 năm nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai kỹ thuật mới sử dụng khung sụn tai nhân tạo thay cho sụn sườn tự thân.


Tai bị dị tật và tai sau khi được phẫu thuật tái tạo.


Đây là một chất liệu trơ, xốp như san hô, khả năng tương thích rất cao với cơ thể. Với hàng trăm nghìn lỗ nhỏ li ti, các tổ chức mô cơ thể có thể mọc vào bên trong và bám chắc vào khung sụn. Với một lần phẫu thuật, trẻ có được tai gần như bình thường, tự tin chơi đùa và cắp sách tới trường cùng các bạn mà không cần phải đợi đến 10-12 tuổi và không phải trải qua hai hai lần phẫu thuật. Ngày càng nhiều bệnh nhi được phẫu thuật sớm hơn mà không cần lấy sụn sườn, chỉ cần một lần phẫu thuật lúc trẻ 4-6 tuổi, tránh mặc cảm cho trẻ khi đến lớp.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết, trước đây, với các trường hợp khuyết tai bẩm sinh, thường được tiến hành bằng phẫu thuật tạo hình tai 2 thì hoặc 3 thì, với ít nhất là hai lần phẫu thuật; trong đó, thì 1, trẻ được đặt khung tai bằng sụn tự thân, thì 2 sẽ được phẫu thuật sau 6 tháng đến 1 năm để dựng tai. Thông thường, độ tuổi thích hợp nhất để tạo hình tai bằng sụn sườn có thể từ 10-12 tuổi, do cần lồng ngực phát triển đủ lớn mới cung cấp đủ khối lượng sụn sườn cần thiết và trẻ sẽ chịu một sẹo vùng ngực nơi lấy sụn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và có nguy cơ biến dạng ngực sau này. 


Phẫu thuật tạo hình vành tai là một trong những phẫu thuật khó nhất trong chuyên ngành tạo hình, thẩm mỹ, vì vành tai với nhiều gờ, thành quách tạo nên một một không gian kiến trúc ba chiều cực khó để điêu khắc. Bởi vậy, việc sử dụng khung sụn nhân tạo đã được thiết kế sẵn theo không gian ba chiều sẽ cho một kết quả thẩm mỹ về vành tai ưu việt hơn các kỹ thuật gọt đẽo từ sụn tự thân như trước đây. Cho đến nay, rất ít trung tâm lớn ở các nước có nền y học hiện đại trên thế giới thực hiện được kỹ thuật này.

Dị tật tai nhỏ là khiếm khuyết trong hình thành vành tai, ống tai ngoài và tai giữa, gây ảnh hưởng đến thính giác và thẩm mỹ.


Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh có thể gặp là 1,5/2.000-4.000 trẻ em. Việc tạo hình vành tai rất quan trọng cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, đặc biệt là các bé trước độ tuổi đến trường. Nó sẽ giúp cho trẻ dễ hòa nhập và đạt được nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật tạo hình sớm cho trẻ dị tật tai nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.