Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu trẻ bị hẹp hộp sọ phức tạp thoát khỏi nguy cơ tàn tật, mù lòa

Hương Thủy| 25/04/2019 10:10

(HNMO) - Sau 6 lần phẫu thuật trong 5 năm, các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã giúp một bệnh nhi từ nguy cơ tàn tật, chậm phát triển trí tuệ, mù lòa trở về cuộc sống gần như bình thường.

Ngày 25-4, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt-tạo hình-thẩm mỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bé N.T.T, 6 tuổi, không may sinh ra mắc hội chứng Apert (hội chứng dị tật sọ mặt phức tạp hiếm gặp với tỉ lệ xuất hiện chỉ từ 1/65.000-1/200.000 trẻ sơ sinh). Hội chứng này bao gồm nhiều dị tật phối hợp từ hẹp hộp sọ mức độ nặng, thiểu sản hốc mắt, khe hở vòm, dính 5 đầu các đầu ngón tay và ngón chân.


Đối với hội chứng đa dị tật này, vấn đề hẹp hộp sọ và ổ mắt là nguy hiểm và cấp thiết cần giải quyết trước so với dị tật bàn tay của trẻ, bởi hộp sọ liền sớm trước 1 năm làm cho não bộ không phát triển được trong khi não bộ của trẻ cần phát triển rất nhanh trong 12 tháng đầu đời. Việc tăng áp lực nội sọ gây chèn ép đè, đẩy vào tổ chức não.

Mẹ của bé N.T.T chia sẻ, nhờ bác sĩ can thiệp sớm vào thời điểm thích hợp lúc cháu mới 10 tháng tuổi để tái tạo họp sọ và trần ổ mắt nên đến giờ cháu phát triển trí não bình thường. Sau 6 lần phẫu thuật trong 5 năm qua, cháu đã có thể bắt đầu tập đọc, tập viết, tập hát chơi đùa giống như các trẻ em khác. Hiện gia đình đưa cháu đến viện chuẩn bị phẫu thuật tách các ngón tay ở bàn tay trái để cháu có thể tự tin đến trường cùng các bạn trong năm học tới.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trước đây, do điều kiện y tế nước nhà còn khó khăn nên với các bệnh lý phức tạp này, những gia đình có điều kiện thường phải đi ra nước ngoài chữa trị tốn kém, vất vả với hàng chục lần phẫu thuật trong thời gian dài. Những bệnh nhân không có điều kiện phẫu thuật dẫn đến tàn tật suốt đời, để lại một gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội.

10 năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã gửi nhiều bác sĩ ra nước ngoài đào tạo tại các trung tâm lớn về phẫu thuật sọ mặt của Anh, Pháp, Mỹ, Canada. Bệnh viện cũng cử một đoàn gồm bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật hàm mặt-tạo hình, gây mê hồi sức, phẫu thuật thần kinh đi đào tạo để tạo được một vòng chuyên khoa khép kín đồng bộ, có thể điều trị toàn diện cho những dị tật phức tạp này.

Được biết, từ ngày 5 đến 11-5, Khoa phẫu thuật hàm mặt-tạo hình-thẩm mỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp với đoàn chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tạo hình sọ mặt đến từ Vương quốc Anh thăm khám và phẫu thuật cho các trẻ có dị tật bẩm sinh về sọ mặt như Apert, teo lép nửa mặt, không có tai microtia… Các gia đình muốn đăng ký có thể gọi điện vào số máy 02438253531 số lẻ 350 (24/24h) để có thêm thông tin và đăng ký khám miễn phí. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu trẻ bị hẹp hộp sọ phức tạp thoát khỏi nguy cơ tàn tật, mù lòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.