Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách phòng ngừa ngộ độc rượu

Trang Thu| 03/05/2019 07:14

(HNM) - Sở Y tế Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo về cách phòng ngừa ngộ độc rượu và các tác hại lâu dài của rượu.


Theo đó, ngộ độc rượu (say rượu) là hậu quả nhiễm độc nhất thời khi uống rượu vượt quá mức chấp nhận của cơ thể, dẫn đến các biểu hiện bất thường của hệ thần kinh và các hành vi không bình thường khác. Ngộ độc rượu biểu hiện ở các mức độ khác nhau, từ nhẹ như phản ứng chậm, không kiểm soát được cảm xúc, cục cằn, dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng không vững... đến ngộ độc nặng như nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, thở nông, hạ huyết áp có thể tử vong (nếu không được cấp cứu kịp thời).

Ngộ độc rượu còn có thể do uống phải rượu giả, rượu có chứa methanol (một chất cực độc có trong cồn công nghiệp); uống rượu ngâm với thảo mộc (lá, rễ, hạt cây...), động vật (mật, phủ tạng, bộ phận khác...) có chứa độc tố.

Để phòng ngộ độc rượu và các tác hại lâu dài của rượu, mỗi người không nên uống quá 30ml/người/ngày và không uống quá 5 ngày trong 1 tuần. Tuyệt đối không uống rượu pha bằng cồn công nghiệp hoặc rượu có hàm lượng methanol. Ngoài ra, không uống rượu khi không biết rõ nguồn gốc. Không sử dụng rượu khi điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc, có thai hoặc đang cho con bú...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phòng ngừa ngộ độc rượu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.