Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những biện pháp phòng ngừa ung thư miệng

Hương Thủy| 03/05/2019 15:02

(HNMO) - Ung thư miệng là một khối u ác tính thường xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng như lưỡi, lợi, môi, má, vòm miệng...

Ung thư này chiếm khoảng 10-12% trong tổng số các loại ung thư.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet


Theo Bệnh viện K, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư miệng chủ yếu là do thói quen hút thuốc lá thường xuyên hoặc niêm mạc miệng bị kích thích bởi vật nhọn như răng, đũa, xương cá... Đặc biệt, các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư miệng thường dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu thông thường trong cuộc sống.

Bệnh thường gặp ở nam giới trên 40 tuổi và những người có thói quen hút thuốc lá.

Ung thư miệng có những dấu hiệu là: Đau hoặc loét không liền hoặc chảy máu; răng lung lay không tìm ra nguyên nhân; xuất hiện đốm trắng hoặc đen, đỏ trong khoang miệng; cảm thấy khó nhai, khó nuốt; miệng có tổn thương dạng xơ cứng, dạng chồi bông cải; khó cử động lưỡi hoặc hàm; sụt cân không mong muốn.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu do các bệnh khác như dị ứng hoặc viêm nhiễm. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, khi có những dấu hiệu trên, người dân nên đi khám.

Cách phòng tránh ung thư miệng:

- Không hút thuốc lá: Theo các bác sĩ, thuốc lá là tác nhân của hầu hết trường hợp ung thư miệng. Từ bỏ thuốc lá là đã loại bỏ được nguyên nhân rất lớn gây ra căn bệnh này.

- Hạn chế uống rượu: Nguy cơ ung thư miệng tăng gấp 6 lần ở những người nghiện rượu so với những người không uống rượu. Vì vậy, lời khuyên được đưa ra là không nên uống rượu hoặc chỉ uống khoảng 1 ly nhỏ/ngày.

- Giữ vệ sinh răng miệng: Tình trạng răng miệng kém vệ sinh có thể dẫn đến giảm khả năng miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại các tế bào ung thư. Bởi vậy, việc giữ gìn vệ sinh răng miệng là rất quan trọng để phòng tránh bệnh ung thư miệng. Nếu không muốn mắc ung thư khoang miệng, cần đánh răng vào buổi sáng và buổi tối đúng cách; thay bàn chải răng 3 tháng một lần.

- Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời: Việc tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư môi. Do đó, hãy luôn đeo khẩu trang hoặc thoa kem dưỡng môi chống nắng để bảo vệ đôi môi bất cứ khi nào phải ra ngoài trời vào lúc nắng gắt.

- Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ ít nhất 2 lần mỗi năm.

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với hoạt động thể dục thể thao, giúp cho cơ thể tăng sức miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh tật. Để tăng cường sức khỏe và ngừa nguy cơ ung thư miệng, cần ăn nhiều loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn hằng ngày. Các vitamin và chất chống oxy hóa chứa trong trái cây và rau quả được chứng minh là có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư miệng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những biện pháp phòng ngừa ung thư miệng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.