Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống cô gái bị viêm cơ tim nguy kịch

T.H| 06/05/2019 14:23

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện trung ương Quân đội 108 vừa cứu sống một cô gái bị viêm cơ tim trong tình trạng nguy kịch.


Các bác sĩ Bệnh viện trung ương Quân đội 108 vừa cứu sống một cô gái bị viêm cơ tim trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện.


Bác sĩ Nguyễn Đức Nhật, công tác tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang trong tình trạng sốc rất nặng: Rối loạn ý thức, phản ứng chậm, da lạnh, mạch nhanh 150-170 lần/phút, huyết áp 60/40 mmHg, khó thở.

Sau khi làm các biện pháp chẩn đoán, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp, sốc tim nặng, bệnh nhân đã được điều trị tích cực bằng thở máy, nâng huyết áp bằng thuốc vận mạch. Tuy nhiên, tình trạng sốc tim tiếp tục tiến triển xấu, bệnh nhân có nguy cơ tử vong chỉ trong một vài giờ tiếp theo.

Vì vậy, Khoa Hồi sức tích cực đã quyết định chỉ định phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Đây là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như một máy tim phổi nhân tạo, ECMO giúp duy trì sự sống cho người bệnh, đồng thời tạo thời gian cho tim được nghỉ ngơi và hồi phục.

Sau khi được hỗ trợ ECMO, bệnh nhân có tình trạng huyết động cải thiện tốt, cắt được thuốc vận mạch. Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân được rút ECMO, cai hỗ trợ của máy thở.

Hiện tại, chức năng tim đã hồi phục tốt, hô hấp ổn định, tình trạng bệnh nhân khá dần lên. Dự kiến, bệnh nhân có thể ra viện trong 7-10 ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống cô gái bị viêm cơ tim nguy kịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.