Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đâu là nguyên nhân gây suy giảm sức khỏe ở cha mẹ tuổi 50?

Minh Tú| 06/05/2019 15:28

Đa phần người Việt đều lầm tưởng hoặc có thói quen chấp nhận rằng càng lớn tuổi sức khỏe ngày càng suy giảm. Tình trạng mau kiệt sức, giảm cân không chủ ý, các bắp tay, bắp chân lỏng lẻo, thậm chí cả việc đi bộ cũng nhanh chóng đuối sức,… thường xuất hiện ở người lớn tuổi được xem như dấu hiệu tất yếu của quá trình lão hóa và hiển nhiên được chấp nhận.

Mất cơ: Nguyên nhân chính gây suy giảm sức khỏe người lớn tuổi

Là một trong những cây bút có tiếng trong giới làm báo, nhà báo Trương Anh Ngọc, trong một bài đăng gần đây của anh đã chia sẻ mẹ chính là người có ảnh hưởng và truyền cảm hứng “đi ra thế giới” cho anh qua những chuyến bay. Tuy nhiên, cũng giống như đa số những người cùng tuổi, mẹ anh cũng gặp phải những vấn đề sức khỏe mà nhiều người thường cho rằng đó là dấu hiệu của tuổi tác. “Mẹ bây giờ đã bước vào tuổi 70, và dù vẫn còn năng động, ở tuổi này, sức khoẻ mẹ không còn tốt như những năm tuổi trẻ bay vòng quanh thế giới. Ngày ấy, nhiều khi cứ mấy tháng là bay. Bây giờ, những chuyến bay cũng dần thưa thớt. Những hôm trở trời, có khi mẹ leo cầu thang trong nhà cũng ngại, những bắp tay bắp chân cứ thế lỏng lẻo theo thời gian”.

Những trở ngại sức khỏe ở người lớn tuổi có thực sự là vấn đề về tuổi tác?


Tương tự trường hợp của nhà báo Trương Anh Ngọc, mẹ của nữ MC Quỳnh Hương cũng có những dấu hiệu suy giảm sức khỏe tương đồng khiến bà không còn có thể tham gia vào nhiều hoạt động yêu thích, gần đây nhất là chuyến đi Tây Tạng cùng con gái bởi: “Tây Tạng cao quá, đồi dốc khó đi, bác không đi đặng!” và chuyến đi chỉ còn là “giấc mơ” đối với những người tuổi đã xế chiều như họ.

Đáng nói là những trở ngại sức khỏe này thường được nhìn nhận đơn thuần là một vấn đề tuổi tác – một thực tế hiển nhiên mà nhiều người chấp nhận. Sự thực là, trái với suy nghĩ của nhiều người, nhà báo Trương Anh Ngọc và MC Quỳnh Hương đều cho rằng nguyên nhân chính gây nên tình trạng suy giảm sức khỏe ở tuổi 50+ xuất phát từ việc mất cơ – điều mà rất nhiều người thường không chú ý. “Ai cũng bảo tuổi tác quyết định sức khỏe, càng lớn tuổi sức khỏe càng suy yếu, điều đó được hiển nhiên chấp nhận. Thế nhưng ít ai biết được những dấu hiệu hay gặp ở người lớn tuổi như mau kiệt sức, giảm cân không chủ ý, các bắp tay, bắp chân lỏng lẻo đều có nguyên nhân chính từ sự mất cơ”- anh Ngọc cho biết.

Các nghiên cứu dành cho độ tuổi 50 thường chỉ ra rằng, mất cơ ảnh hưởng trực tiếp đến 3 vấn đề chính ảnh hưởng đến chất lượng sống của người lớn tuổi, bao gồm: Các hoạt động thường ngày; việc giữ thăng bằng và tư thế; sự trao đổi chất trong cơ thể. Theo đó, nghiên cứu của Abbott cho hay nếu mất đi 10% khối cơ có thể dẫn đến tình trạng suy giảm miễn dịch cũng như gia tăng các nguy cơ nhiễm bệnh. Mất đi 20% khối cơ sẽ gây ra sự suy yếu về thể chất, khiến da mỏng đi và giảm tốc độ hồi phục khi nằm viện. Trong trường hợp mất đi 30% khối cơ, cơ thể có thể bị viêm loét và mất khả năng tự lành vết thương.

Mất cơ là nguyên nhân khiến hàng rào sức khỏe suy giảm sau tuổi 40.


Đó cũng là lý do vì sao nhiều người lớn tuổi không còn cảm thấy dẻo dai, cơ thể không còn sức khỏe để tự chủ làm những điều mình thích và tiếp tục tận hưởng cuộc sống trong "thời gian vàng" của cuộc đời.

Để mất cơ không còn là trở ngại lớn cho cha, mẹ sau tuổi 50

Theo nghiên cứu của Abbott, độ tuổi bắt đầu xuất hiện tình trạng mất khối cơ rõ nét là cột mốc tuổi 40. Từ lúc này trở đi, cứ sau mỗi 10 năm, một người trưởng thành có nguy cơ mất đến khoảng 8% khối cơ. Sau tuổi 70, con số này tăng gần gấp đôi, tới 15%. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không tích cực thay đổi, thì đến 70 tuổi, cơ thể mất đến 25% khối cơ so với tuổi trung niên.

May mắn thay là dù không thể ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên nhưng tình trạng mất cơ hiện nay là hoàn toàn có thể khắc phục và cải thiện. Bằng cách quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe cơ cho cha mẹ, nhà báo Trương Anh Ngọc cho biết: “Lão hóa là không tránh khỏi, nhưng suy giảm sức khỏe vì mất cơ là điều có thể cải thiện được nếu có chế độ dinh dưỡng cân bằng, vận động thể dục thể thao thường xuyên, sống tích cực và yêu đời, sự hiểu biết về tuổi già và sự quan tâm, yêu thương của con cái dành cho cha mẹ”.

Đồng quan điểm với nhà báo Trương Anh Ngọc, MC Quỳnh Hương chia sẻ: “Nếu đã yêu quý cha mẹ mình, mỗi người con giống như chúng ta không nên chấp nhận việc cha mẹ suy giảm sức khỏe chỉ vì mất cơ, bởi vì việc mất cơ có thể ngăn chặn được nhờ dinh dưỡng hợp lý. Hãy tập làm quen với một khái niệm tuy không tính là quá mới, nhưng cần thiết: hãy quan tâm chăm sóc sức khỏe cơ cho cha mẹ mình”!

Hỗ trợ đắc lực từ dinh dưỡng phù hợp, tập luyện thường xuyên, cùng với đó là sự thấu hiểu và quan tâm mà con dành cho cha mẹ chính là món quà vô giá để duy trì sự dẻo dai và giúp cha mẹ tận hưởng những năm "vàng" ý nghĩa và nhiều gắn kết bên gia đình.

Đây có thể xem là lời nhắc nhở không chỉ cho những người đang trong độ tuổi trên 50 mà còn cho những người con quan tâm và hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của cha mẹ. Đặc biệt mỗi chúng ta nên làm gì để giúp cha mẹ lấy lại sức khỏe và tận hưởng những giây phút quý giá bên gia đình và người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đâu là nguyên nhân gây suy giảm sức khỏe ở cha mẹ tuổi 50?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.