Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Xử lý kịp thời 3 ổ dịch sốt xuất huyết mới

Hương Thủy| 07/05/2019 14:08

(HNMO) - Sau khi phát hiện 3 ổ dịch sốt xuất huyết mới, các đơn vị liên quan đã xử lý các ổ dịch kịp thời nhằm tránh lây lan dịch bệnh.


Trong đó ổ dịch tại phường Ô Chợ Dừa và xã Ngọc Liệp cùng có 1 bệnh nhân, ổ dịch tại phường Mễ Trì có 2 bệnh nhân. Như vậy, từ đầu năm 2019 đến nay trên địa bàn thành phố có 28 ổ dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 4 ổ dịch hoạt động.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, ngay sau khi phát hiện 3 ổ dịch mới, các đơn vị liên quan đã khoanh vùng và xử lý kịp thời.

Theo ông Nguyễn Hữu Giáp, Phó Trưởng trạm Y tế phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), ổ dịch mới xuất hiện tại phường vào ngày 2-5 ở tổ dân phố số 2 Mễ Trì Thượng với 2 bệnh nhân mắc. Đây là ổ dịch thứ hai trên địa bàn phường.

Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.


Ngay sau khi ổ dịch được phát hiện, cán bộ trạm y tế phường đã điều tra dịch tễ, côn trùng, mật độ bọ gậy (BI) tại nhà bệnh nhân và những hộ xung quanh nhà bệnh nhân trong vòng bán kính 150m, đồng thời báo cáo Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm.

Trung tâm Y tế quận xuống điều tra dịch tễ, đánh giá lại, khoanh vùng xử lý và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành vào ngày 3-5. Một tuần sau đó, tức ngày 10-5 tới, việc phun hóa chất diệt muỗi sẽ được triển khai lần nữa.

Cùng với khoanh vùng, khống chế ổ dịch, việc đẩy mạnh tuyên truyền người dân về biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, diệt bọ gậy cũng được thực hiện qua hệ thống loa phường và phát tờ rơi. Chính vì vậy, hiện chưa có thêm trường hợp nào mắc bệnh. Hiện nay, hai bệnh nhân mắc mới đã có diễn biến tốt, toàn trạng ổn định.

Còn tại phường Ô Chợ Dừa, ông Phạm Văn Viên, Chủ tịch UBND phường thông tin, ổ dịch xuất hiện tại tổ dân phố số 29, bệnh nhân mắc bệnh sinh năm 2004. Ngay sau khi ổ dịch được phát hiện, cán bộ y tế đã tiến hành điều tra dịch tễ, vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại các tổ dân phố 26, 27, 29; khoanh vùng, phun hóa chất diệt muỗi 212 hộ dân khu vực đó. Đến thời điểm này, ổ dịch vẫn được theo dõi và chưa phát hiện thêm ca bệnh mới…

Để phòng, chống sốt xuất huyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho hay, biện pháp quan trong là loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy. Theo đó, người dân cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ hằng tuần; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà; dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng bát; thay nước lọ hoa. Cùng với đó, để phòng muỗi đốt, người dân mặc áo dài tay, nằm màn khi ngủ.

Liên quan đến phòng, chống sốt xuất huyết, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến ngày 5-5, tất cả các đơn vị đã hoàn thành chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết đợt 1.

Các đơn vị đã tổ chức được 552 chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy; hơn 1,45 triệu hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy (đạt 95,4%); gần 2,5 triệu dụng cụ chứa nước trong các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học, công trường được kiểm tra, trong đó các đơn vị phát hiện và xử lý gần 122.000 dụng cụ chứa nước có bọ gậy. Chiến dịch đã huy động 64.830 lượt người tham gia; sử dụng 72.866 con cá và 583.665 gam Abate (hóa chất) để diệt bọ gậy.

Dự kiến, đợt 2 của chiến dịch sẽ bắt đầu vào tháng 6 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử lý kịp thời 3 ổ dịch sốt xuất huyết mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.