Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phấn đấu 100% trẻ dưới 5 tuổi được tiêm phòng vắc xin sởi

Gia Phong| 14/05/2019 19:36

(HNMO) - Chiều 14-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh sởi và sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố thời gian qua, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019 đến ngày 12-5, toàn thành phố ghi nhận 1.193 trường hợp mắc sởi. Các ca mắc rải rác ở cả 30 quận, huyện, thị xã; 377/584 xã, phường, thị trấn, không có ổ dịch lớn và chưa có ca bệnh tử vong. 

Về dịch bệnh sốt xuất huyết, Hà Nội đã ghi nhận 224 trường hợp, rải rác tại 29/30 quận, huyện, thị xã của 125 xã, phường, thị trấn. So với cả nước, số mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố thấp hơn nhiều lần. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.


Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, dù đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm, song công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn gặp một số khó khăn. Nguyên nhân là do Hà Nội có sự di biến động dân cư lớn, người dân ngoại tỉnh đến sinh sống, làm việc nhiều, dẫn đến khó khăn trong công tác thống kê, quản lý đối tượng tiêm chủng. Thêm vào đó, nhiều phụ huynh không cho con đi tiêm chủng đầy đủ, do đó, luỹ tích một lượng lớn trẻ không có hệ miễn dịch chủ động với bệnh sởi và dễ bị mắc bệnh.

Với dịch bệnh sốt xuất huyết, qua kiểm tra cho thấy, còn nhiều khu vực có chỉ số véc tơ truyền bệnh cao như: Phường Phú Lương (quận Hà Đông), phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), xã Cát Quế và xã An Thượng (huyện Hoài Đức)… do người dân chưa hợp tác trong việc vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong việc triển khai nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND thành phố, Sở Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh sởi, sốt xuất huyết thời gian qua. Nhờ đó, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã mang lại hiệu quả. Hiện số ca mắc sởi, sốt xuất huyết của Hà Nội đã giảm mạnh so với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung lưu ý, thời tiết như hiện nay tạo thuận lợi cho dịch bệnh lây lan và bùng phát. Đặc biệt, so với mọi năm, năm nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đã đến sớm hơn. Vì vậy, toàn thành phố, nhất là các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tùy vào từng địa bàn, đặc điểm khu dân cư mà các quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh phù hợp. Riêng với các mô hình triển khai phòng, chống dịch có hiệu quả tại huyện Thanh Trì, quận Đống Đa, Sở Y tế Hà Nội cần phổ biến và triển khai nhân rộng tới các quận, huyện khác.

Về công tác tiêm phòng dịch bệnh sởi, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu ngành Y tế thành phố phối hợp với các trường học và khu dân cư rà soát đối tượng trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Mục tiêu phấn đấu không chỉ là 95%, mà phải là 100% trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin phòng bệnh sởi. Rút kinh nghiệm tại một số địa bàn trên cả nước, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu, việc triển khai tiêm chủng phải bảo đảm không được để xảy ra trường hợp tử vong do tiêm chủng, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý các bậc phụ huynh.

Còn về dịch bệnh sốt xuất huyết, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị tăng cường tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tới từng người dân, từng tổ dân phố. Thành phố phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu 100% trẻ dưới 5 tuổi được tiêm phòng vắc xin sởi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.