Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Giữ mãi yêu thương”: Còn gì quý hơn những phút giây gia đình gắn kết

Khánh Linh| 22/05/2019 08:48

Một lúc nào đó bất chợt, bạn sẽ tự hỏi: Người lớn tuổi như ba mẹ mong ước điều gì nhất trong những năm tháng “tuổi vàng” của cuộc đời?


Khi mọi thứ đã viên mãn, các con đã trưởng thành, liệu điều ba mẹ mong nhất có phải là được đi du lịch dài ngày, tận hưởng những dịch vụ xa hoa, hay được con tặng cho những tiện nghi đắt tiền?

Thật ra, không như nhiều người con nhầm tưởng, điều mong mỏi nhất của các đấng sinh thành ở tuổi sau 50 rất giản dị: Đó chính là đủ khỏe mạnh để tự chủ với cuộc sống, được làm những điều mình yêu thích, với sự ủng hộ của những người thân yêu! Nhân ngày của Mẹ (12-5) vừa qua và sắp tới đây là ngày của Cha (16-6), liệu bạn có thể bày tỏ tình yêu thương, sự quan tâm chân thành, để giúp ba mẹ thực hiện được ước mong giản dị, đơn sơ ấy?

Ngẫm lại ý nghĩa sâu sắc đằng sau thử thách “Giữ mãi yêu thương” từ Ensure

Dịp Ngày của Mẹ 12-5 vừa qua, cộng đồng mạng xã hội bỗng râm ran trước một thử thách: Thử thách “Giữ mãi yêu thương” của Ensure. Thông qua những bức ảnh chia sẻ khoảnh khắc của con cái bên mẹ, thử thách khuyến khích con bày tỏ tình yêu thương, sự quan tâm dành cho đấng sinh thành.

Từ thử thách này, thật bất ngờ, nhiều người con như nhận được một lời nhắc nhở tinh tế, để nhớ lại từng điều yêu thích đã làm cùng mẹ. “Mình xem lại những ảnh chụp cùng mẹ mà cảm động quá chừng!”, “Chọn 1 tấm hình để tham gia thử thách, chợt nhớ lần gần đây nhất cùng mẹ đạp xe, những vòng đạp đã không còn dài và nhanh như những lần trước nữa…”

“Giữ mãi yêu thương”, thử thách do Ensure tổ chức nhân dịp Ngày của Mẹ vừa qua.


Cứ thế, những chia sẻ giản dị đủ khơi gợi từng cảm xúc sâu lắng nơi những người con. Nhưng không dừng lại ở đó, bên cạnh những lời yêu thương, bày tỏ sự quan tâm dành cho mẹ, cộng đồng mạng cũng không khỏi chú ý đến câu chuyện đằng sau mà Ensure muốn truyền tải. Đó chính là câu hỏi gợi mở: “Bạn có bao giờ nghĩ đến mình đã vô tâm thế nào khi không nhận ra theo thời gian, mẹ hay những người lớn tuổi mà ta yêu quý đã không còn đủ khỏe mạnh để thực hiện những điều mà họ yêu thích?”.

Có thể nói, đó mới chính là điều quan trọng nhất mà thử thách “Giữ mãi yêu thương” muốn hướng đến. Bao lâu rồi con không chú ý cha mẹ đang yếu đi? Những tất bật của cuộc sống cứ hối hả cuốn con vào vòng xoay, và con đã không còn nhận ra ba mẹ lớn tuổi không còn tự chủ được với cuộc sống của mình, khép kín hơn, thậm chí phải từ bỏ nhiều điều yêu thích vì không đủ sức khỏe.

Không dừng lại ở chỗ nhắc nhở hay khơi gợi, từ thông điệp sâu lắng ấy, “Giữ mãi yêu thương” còn khích lệ mọi người con có hành động thiết thực để bảo vệ sức khỏe khối cơ cho người lớn tuổi, bởi lẽ chính sức khỏe khối cơ là chiếc chìa khóa vàng để các đấng sinh thành có thể tận hưởng trọn vẹn “tuổi vàng”.

Duy trì khối cơ khỏe mạnh cho ba mẹ: Sợi tơ vàng gắn kết yêu thương

Khối cơ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ cho cơ thể cân bằng, đồng thời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của đấng sinh thành. Tuy nhiên, khá nhiều người trưởng thành tại Việt Nam cũng như chính những người lớn tuổi lại chưa hiểu hết và chưa xem đây là vấn đề quan trọng cần có những biện pháp phòng ngừa, khắc phục tích cực.

Thấy cha mẹ yếu đi, nhiều người con chỉ gọi chung chung đây là vấn đề “lão hóa”, song thực tế nguyên nhân chính dẫn đến tất cả những dấu hiệu tuổi tác này chính là chứng mất khối cơ. Bắt đầu từ tuổi 40, tỷ lệ mất cơ trung bình của một người lên đến 8% trong một thập kỷ. Sau tuổi 70, tỷ lệ mất cơ có thể tăng gấp đôi.

Làm gì để bảo vệ khối cơ của cha mẹ lớn tuổi? Trên thực tế, giúp cha mẹ bảo vệ khối cơ không hề khó. Bạn cần biết rằng tình trạng mất khối cơ xảy ra là do các nguyên nhân như: Thiếu hụt dinh dưỡng, ít vận động, bệnh tật và quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Trong các nguyên nhân này thì dinh dưỡng và vận động là 2 điều mà con cái hoàn toàn có thể hỗ trợ được cho cha mẹ để cải thiện, làm chậm quá trình mất khối cơ.


Con cái có thể khuyến khích cha mẹ thực hiện 4 “mẹo” sau đây để tăng cường sức khỏe khối cơ:

•Ăn nhiều protein:
Mọi cơ bắp trong cơ thể đều được tạo thành từ protein. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ, kết hợp thực phẩm giàu protein như cá, thịt nạc, trứng, đậu, sữa… trong mỗi bữa ăn và bữa ăn nhẹ sẽ giúp tăng cường sức khỏe khối cơ.

•Thêm sức nặng vào các hoạt động hằng ngày:
Nếu một lối sống ít vận động là nguyên nhân gây mất cơ, thì tập luyện chính là giải pháp. Mỗi lần nâng, ấn hoặc kéo một vật nặng chính là cách tập luyện cho khối cơ khỏe mạnh. Nếu trong các hoạt động hằng ngày, cha mẹ được tăng sức nặng đều đặn, nhẹ nhàng và phù hợp, sau một thời gian, khối lượng cơ bắp và sức mạnh sẽ được cải thiện.

•Đừng bỏ quên thể dục:
Theo một đánh giá năm 2010 được công bố trên tạp chí Can thiệp lâm sàng về Lão hóa (Hoa Kỳ), thể dục có thể giúp tăng cường sức mạnh và làm cho cơ thể khỏe mạnh qua nhiều năm. Các bậc cha mẹ nên được khuyến khích bơi lội, đi bộ, tập yoga, dưỡng sinh, làm vườn trong khoảng 30 đến 60 phút một vài lần một tuần để giữ cho cơ bắp ở trạng thái tốt nhất.

•Tăng mức HMB: HMB (beta-Hydroxy betaMethylbutyrate) - một chất chuyển hóa của amino axit Leucine, được nghiên cứu là hỗ trợ đắc lực cho sức khỏe của khối cơ. Đây là dưỡng chất vàng để nuôi dưỡng khối cơ khi đấng sinh thành bước sang tuổi 50.

Không chỉ trong Ngày của Mẹ mà mỗi ngày hãy đừng ngại ngần bày tỏ yêu thương cùng cha mẹ bằng hành động thiết thực: Dành tặng cha mẹ “món quà cho sức khỏe mỗi ngày” Ensure Gold bổ sung HMB cùng hỗn hợp 3 loại protein, canxi, vitamin D và 28 loại vitamin và các khoáng chất thiết yếu giúp cải thiện sức khỏe cha mẹ trong vòng 8 tuần. Đó không chỉ là cách con cái giúp cha mẹ bảo vệ khối cơ mà còn là sự quan tâm tinh tế, là sợi yêu thương óng ánh giúp cha mẹ tiếp tục tận hưởng “tuổi vàng” trong nhiều năm sắp tới.

Ngày của Mẹ và ngày của Cha sẽ đẹp hơn biết bao, khi con cái sẽ bắt đầu bằng một hành động thiết thực để “Giữ mãi yêu thương” như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giữ mãi yêu thương”: Còn gì quý hơn những phút giây gia đình gắn kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.