Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắng nóng, bệnh nhân nhập viện tăng

T.Hương| 22/05/2019 10:47

(HNMO) - Trong đợt nắng nóng gay gắt vừa qua, số bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai tăng nhẹ.

Khoa Cấp cứu A9 của bệnh viện đã tiếp nhận hàng chục ca bệnh lý liên quan trực tiếp đến nắng nóng với các biểu hiện như: Đau đầu, mệt mỏi, chuột rút, rối loạn điện giải... Một số ca bệnh nặng đã được chuyển đến Viện Tim mạch quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) để tiếp tục theo dõi. Số còn lại đã ổn định và được xuất viện.

Bệnh nhân được cấp cứu trong những ngày nắng nóng (ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cấp cứu tổng hợp, Khoa Cấp cứu A9 cho biết, đợt nắng nóng cao điểm lần thứ 2 trong năm nay tại miền Bắc, số lượng bệnh nhân vào khoa tăng nhẹ.

Đáng chú ý là đối với những bệnh nhân có bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc bệnh phổi mãn tính, suy thận…, nắng nóng sẽ là yếu tố thuận lợi gia tăng tình trạng đột quỵ, nhồi máu não, nếu bệnh nhân không có kiến thức để tự chăm sóc và kiểm soát tốt các bệnh lý sẵn có này.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó Trưởng khoa Cấp cứu A9 lưu ý người dân khi thời tiết nắng nóng bất thường cần chú ý đến điều kiện làm việc và tập luyện, nên tránh thời điểm nắng nóng nhất (12h-16h). Bởi trong môi trường nắng nóng, nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể, ra mồ hôi nhiều, rối loạn nước và điện giải do bù nước không đúng sẽ có nguy cơ gây đột quỵ hoặc sốc nhiệt.

Nếu phải làm việc ngoài trời trong những ngày này, người dân dùng các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, che chắn hiệu quả. Đặc biệt, mọi người cần uống đủ nước, uống ít một, tốt nhất là uống oresol pha sẵn để phòng mất nước và điện giải.

Những người có các biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, chuột rút, thân nhiệt tăng cao bất thường... cần được đưa vào nơi râm mát nghỉ ngơi và đến kiểm tra tại cơ sở y tế gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng, bệnh nhân nhập viện tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.